“โนวัค โยโควิช” เผยติดโควิด-19 ในทัวร์นาเมนต์การกุศล

Serbia's Novak Djokovic returns the ball during an exhibition tournament in Zadar, Croatia, June 21, 2020.

นักเทนนิสชายมือหนึ่งของโลกโนวัค โยโควิช (Novak Djokovic) ออกมาประกาศว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังเดินทางไปแข่งขันในสาธารณรัฐเซอร์เบียและสาธารณรัฐโครเอเชีย โดยที่เขาไม่ได้มีการรักษาระยะห่างทางสังคม กลายเป็นนักกีฬาคนดังล่าสุดของโลกที่พบติดเชื้อโควิด-19 ในการแข่งขัน Adria Tour รายการพิเศษนี้

ในแถลงการณ์ของนักเทนนิสชาวเซอร์เบียวัย 33 ปีผู้นี้ ระบุว่าทั้งเขาและภรรยาต่างมีผลตรวจออกมาเป็นบวก ในขณะที่ลูกของเขาต่างปลอดภัยและไม่พบเชื้อโควิด-19

นายโยโควิช เป็นแกนนำการแข่งขันเทนนิสการกุศล Adria Tour และมีกำหนดการแข่งขันในรอบชิงวันอาทิตย์นี้ ซึ่งต้องมายกเลิกไปกะทันหัน หลังจากมีรายงานว่านายกริเกอร์ ดิมิทรอฟ นักหวดในการแข่งขันเดียวกันติดโควิด-19 ก่อนที่นายโยโควิช จะประกาศข่าวการติดโควิด-19 ของตนและภรรยา

ในแถลงการณ์ล่าสุดเขาได้แสดงความเห็นใจผู้ติดเชื้อทุกคน รวมถึงหวังว่าตัวเขาจะไม่ได้เป็นสาเหตุการกระจายเชื้อเพิ่มให้แก่ผู้อื่น ปัจจุบัน Djokovic อยู่ระหว่างการกักตัว 14 วันหลังตรวจพบโควิด-19 แต่ก็ยังไม่แสดงอาการใดๆ และต้องได้รับการตรวจซ้ำในระยะ 5 วันข้างหน้า

ด้าน CNN รายงานว่านายนิค เคียรีออส นักหวดชาวออสซีวัย 40 ปี บอกว่าการจัดการแข่งขัน Adria Tour ของนายโยโควิชนั้นไร้สติ และนักเทนนิสที่เข้าร่วมรายการหลายคนต่างวิจารณ์ว่าไม่มีมาตรการป้องกันการระบาดของโควิด-19 มากพอ

ก่อนหน้านี้ Djokovic มีท่าทีที่ไม่ให้ความสำคัญกับโรคระบาดครั้งนี้ เช่น เขาเคยออกมาให้สัมภาษณ์ในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมาว่า ถึงแม้ในอนาคตจะมีวัคซีนป้องกันและเป็นข้อบังคับให้นักกีฬาต้องได้รับวัคซีนดังกล่าว เขาก็ไม่อยากที่จะต้องฉีดมันรวมถึงวิจารณ์สมาพันธ์เทนนิสของสหรัฐฯ ที่จำกัดจำนวนผู้ติดตามนักกีฬาในการแข่งขัน US Open ว่านั่นอาจจะทำให้เขาไม่อยากเข้าร่วมการแข่งขัน