รัฐนิวยอร์กเดินหน้าสอบสวนคดีอาญาด้านการเงินของธุรกิจอดีตปธน.ทรัมป์

trump tower

สำนักงานอัยการรัฐนิวยอร์กเริ่มทำการสอบสวนคดีอาญาครั้งใหม่ ที่พุ่งเป้าไปยังบริษัทของอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์

สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานว่า เลทิเชีย เจมส์ อัยการรัฐนิวยอร์กเปิดเผยว่า การสอบสวนครั้งนี้มีจุดประสงค์ที่จะตรวจสอบว่า Trump Organization ของอดีตผู้นำสหรัฐฯ ทำการรายงานมูลค่าทรัพย์สินที่เป็นเท็จเพื่อขอรับเงินกู้ และปรับแต่งมูลค่าทรัพย์สินให้น้อยลงเพื่อให้ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างหรือไม่

การเดินหน้าสอบสวนธุรกิจของอดีตปธน.ทรัมป์ ครั้งนี้ หมายถึงการที่อดีตผู้นำสหรัฐฯ ต้องเผชิญการดำเนินคดีอาญาถึง 3 คดีแล้ว หลังหมดวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีไปได้เพียง 4 เดือน

ฟาเบียน เลวี โฆษกของสำนักงานอัยการนิวยอร์ก กล่าวว่า ทางสำนักงานฯ ได้แจ้งไปยัง Trump Organization เกี่ยวกับการเดินหน้าสอบสวนคดีนี้ ว่าไม่ได้เป็นเรื่องของคดีแพ่งอีกต่อไปแล้วด้วย

Facebook Trump Explainer

ก่อนหน้านี้ อดีตปธน.ทรัมป์ ออกมาให้ความเห็นว่า การดำเนินการสอบสวนใดๆ ต่อธุรกิจครอบครัวของตนโดยอัยการ เจมส์ ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครต เป็นเรื่องของการเมืองล้วนๆ

นอกจากคดีที่เพิ่งเริ่มขึ้นนี้ ไซรัส แวนซ์ อัยการเขตแมนฮัตตัน รัฐนิวยอร์ก ได้ดำเนินการสอบสวนธุรกิจของทรัมป์ ก่อนขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศมาเป็นระยะเวลากว่า 2 ปีแล้ว เพื่อตรวจสอบว่า “อาจมีการทำผิดกฎหมายอาญาอย่างกว้างขวางเป็นระยะเวลายาวนาน” โดย Trump Organization ซึ่งรวมความถึงการทุจริตด้านภาษีและการประกัน และการปลอมแปลงบันทึกทางธุรกิจด้วย

และเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา อัยการในเขต ฟุลตัน เคาน์ตี้ ของรัฐจอร์เจีย เพิ่งเปิดการสอบสวนคดีอาญาเกี่ยวกับการที่ทรัมป์ อาจพยายามใช้อิทธิพลบิดเบือนผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปีที่แล้ว หลังจากมีหลักฐานเป็นคลิปเสียงของอดีตผู้นำสหรัฐฯ พูดกดดันเลขานุการรัฐจอร์เจียให้ล้มผลการนับคะแนน ด้วยข้ออ้างว่ามีความผิดปกติของบัตรคะแนนโดยไม่มีหลักฐานพิสูจน์ว่าเป็นความจริง