ศาลเมียนมาตัดสินประหารชีวิต 2 นักรณรงค์ต่อต้านรัฐบาลทหาร

Kyaw Min Yu, center, known as Jimmy, and his wife, Ni Lar Thein, holding her child, in January 2012.

สถานีโทรทัศน์ของกองทัพบกเมียนมา รายงานเมื่อวันศุกร์ว่า นักรณรงค์ทางการเมืองในเมียนมาสองคนถูกตัดสินประหารชีวิตในข้อหามีส่วนร่วมกับกิจกรรมการก่อการร้าย

สถานีโทรทัศน์ Myawaddy TV รายงานว่า นายจอ มิน ยู และนายเพียว เซยาร์ ตอ ถูกตัดสินประหารชีวิตภายใต้กฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายของเมียนมา โดยทั้งสองคนถูกตัดสินว่ามีความผิดในคดีที่เกี่ยวข้องกับการวางระเบิดและการสนับสนุนทางการเงินให้กับผู้ก่อการร้าย

ผู้ต้องหาทั้งสองคนถูกจับกุมเมื่อปลายปีที่แล้ว หลังจากที่เข้าร่วมในการเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านการรัฐประหารล้มล้างรัฐบาลของนางออง ซาน ซู จี เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว

ทางการเมียนมามิได้เปิดเผยรายละเอียดการพิจารณาคดีของบุคคลทั้งสองซึ่งกระทำในศาลทหารที่ไม่ให้ประชาชนหรือสื่อมวลชนเข้าร่วม และไม่ชัดเจนว่าทั้งสองคดีนี้มีความเชื่อมโยงกันหรือไม่

นายจอ มิน ยู คือหนึ่งในผู้นำกลุ่ม 88 Generation Students Group ซึ่งเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมามานานหลายปีแล้ว เขาถูกจับกุมในย่างกุ้งเมื่อวันที่ 23 ตุลาคมหลังจากที่หลบซ่อนกองทัพเมียนมานานหลายเดือนหลังการรัฐประหาร

แถลงการณ์ของรัฐบาลทหารเมียนมาระบุว่า นายจอ มิน ยู กระทำการเข้าข่ายก่อการร้ายและสั่นคลอนความมั่นคงของรัฐ ซึ่งรวมถึงการโจมตีเหมือง และเป็นผู้นำกลุ่ม "ปฏิบัติการแสงจันทร์" ที่ใช้วิธีโจมตีแบบจู่โจมฉับพลัน เขาอยู่ในรายชื่อบุคคลที่ทางการต้องการตัวหลังจากที่โพสต์ข้อความทางสื่อสังคมออนไลน์ซึ่งเจ้าหน้าที่เมียนมาระบุว่าเป็นการปลุกปั่นให้เกิดความรุนแรง

นายเพียว เซยาร์ ตอ คืออดีตสมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยที่มีนางซู จี เป็นหัวหน้าพรรค เขาเป็นนักแต่งเพลงฮิป-ฮอป ก่อนที่จะกลายเป็นสมาชิกของกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง Generation Wave ที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2007 รายงานข่าวเปิดเผยว่าเขาถูกจับกุมเมื่อเดือนพฤศจิกายน ในข้อหามีอาวุธและกระสุนปืนไว้ในครอบครอง

แถลงการณ์ของกองทัพเมียนมากล่าวหาว่า เพียว เซยาร์ ตอ คือบุคคลสำคัญในเครือข่ายที่เข้าร่วมในการก่อการร้ายในนครย่างกุ้งหลายครั้ง

ทั้งนี้ ในช่วงเกือบหนึ่งปีที่ผ่านมา รัฐบาลทหารเมียนมาได้ตัดสินโทษประหารชีวิตฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองมาแล้วหลายคน และคาดว่ามีผู้ถูกจับกุมคุมขังเพราะเหตุผลทางการเมืองมากกว่า 11,000 คน รวมทั้งมีรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตจากการปราบปรามของทหารเมียนมาแล้วเกือบ 1,500 คน