ขบวนจักรยานยนต์ Rolling Thunder ส่งเสียงก้องกรุงวอชิงตันเพื่อระลึกถึงเชลยศึกและผู้สูญหายในสงคราม 

Memorial Day

ประเพณีพาเหรดจักรยานยนต์ของทหารผ่านศึกอเมริกันในโอกาสวัน Memorial Day นี้เริ่มมาตั้งแต่ปี 2531

Your browser doesn’t support HTML5

Memorial Day

ทุกวัน Memorial Day หรือ "วันที่ระลึกผู้วายชนม์ในสงครามซึ่งสหรัฐฯ ส่งทหารเข้าร่วมรบ" จะมีประเพณีพาเหรดจักรยานยนต์ของทหารผ่านศึกอเมริกันในกรุงวอชิงตัน เพื่อแสดงความระลึกถึงเชลยศึกและผู้ที่สูญหายไปในสงคราม

ประเพณีดังกล่าวซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ปี 2530 และมีจักรยานยนต์เข้าร่วมประมาณ 3,000 คันนี้ได้ขยายตัวขึ้นตามลำดับ และสำหรับในปีนี้ ผู้จัดกิจกรรมคาดว่ามีทหารผ่านศึกผู้ขี่จักรยานยนต์ รวมทั้งญาติและมิตรสหาย รวมกว่าห้าแสนคน เข้าร่วมกิจกรรมพาเหรดที่เริ่มจากอาคารเพนตากอนของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ไปจบที่อนุสรณ์สถานทหารผ่านศึกเวียดนามในกรุงวอชิงตัน

นอกจากจำนวนสมาชิกที่เข้าร่วมแล้ว ภารกิจของกลุ่มผู้จัดงานนี้ก็เพิ่มขึ้นด้วย โดยกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า The Rolling Thunder นี้ นอกจากต้องการแสดงความระลึกถึงเชลยศึกและผู้ที่สูญหายไปในสงครามแล้ว ทางกลุ่มยังได้พยายามกดดันรัฐบาลสหรัฐฯ ให้ติดตามหาข้อมูลและช่วยเหลือทหารอเมริกันที่หายสาบสูญไปในสงครามหรือที่เรียกว่า Missing in Actions จนเป็นผลให้มีการออกกฎหมาย Missing Service Personnel Act ฉบับปี 1993 ซึ่งห้ามไม่ให้กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ประกาศว่า ทหารผู้สูญหายคนใดเสียชีวิตแล้วในสงครามจนกว่าจะมีหลักฐานอย่างเพียงพอ ทั้งนี้เพื่อกดดันให้มีการติดตามหาข้อมูลจนถึงที่สุด

Your browser doesn’t support HTML5

รำลึกทหารกล้าในวัน Memorial Day

สำหรับ Memorial Day ปีนี้ คำกล่าวของนาย Donald Trump เมื่อกลางปีที่แล้วเกี่ยวกับวุฒิสมาชิก John McCain อดีตทหารผ่านศึกเวียดนาม ได้กลับมาเป็นประเด็นอีกครั้งหนึ่ง

โดยนาย Donald Trump เคยกล่าวว่า วุฒิสมาชิก John McCain ไม่ใช่วีรบุรุษสงคราม แต่ได้ฐานะดังกล่าวเพราะถูกจับตัวเป็นเชลย และตนนั้นชอบวีรบุรุษสงครามที่ไม่เคยถูกจับเป็นเชลยมากกว่า