“มาช่ากับพี่หมี” การ์ตูนฝีมือคนรัสเซียกลายเป็นรายการยอดนิยมบน YouTube

licensed goods are on display at the office of Animaccord which produces the Masha and Bear cartoon TV series in Moscow, Russia. Masha and the Bear, a Russian animated television series launched in 2009, now broadcasts in more than 120 countries includin

การ์ตูนเรื่องนี้คว้ารางวัลสำคัญจาก Animation Magazine ไปเมื่อปีที่แล้ว

“มาช่ากับพี่หมี” การ์ตูนแอนนิเมชั่น Masha and the Bear ฝีมือชาวรัสเซียสร้างความฮือฮาทั่วโลก โดยที่ช่อง YouTube ของการ์ตูนเรื่องนี้ติดหนึ่งในสิบช่องที่มีคนดูมากที่สุดในโลก

สำนักข่าว Associated Press รายงานว่าเรื่อง Masha and the Bear ซึ่งเริ่มสร้างผลงานมาเจ็ดปีแล้ว สามารถดูได้ 120 ประเทศทั่วโลก

ความสำเร็จของบริษัท Animaccord ผู้สร้างการ์ตูนเรื่องนี้ เป็นตัวอย่างของธุรกิจรัสเซียที่สามารถต้านกระแสเศรษฐกิจซบเซาของประเทศ อันเนื่องมาจากราคาพลังงานตกต่ำ

Masha and the Bear เรื่องราวของหนูน้อยชาวรัสเซียที่มีเพื่อนเป็นหมีตัวใหญ่ โกยรายได้กว่าสี่ล้านดอลลาร์ในปี พ.ศ. 2556 ตามรายงานของสื่อ RBC

ผู้บริหารบริษัท Dmitry Loveyko ไม่เปิดเผยรายได้ล่าสุด แต่กล่าวว่าอัตราการเติบโตของรายได้อยู่ที่ประมาณ 40% ต่อปี ขณะที่ผู้สร้างกล่าวว่าแทบไม่น่าเชื่อถึงความสำเร็จที่เกิดขึ้น ส่วนสูตรความสำเร็จนั้นอาจมาจากความพิถีพิถันในการสร้าง

บริษัทใช้ต้นทุน 250,000 ดอลลาร์ต่อตอน มีความยาวเพียงตอนละ 6 นาที
ท้องเรื่องของ Masha and the Bear มีกลิ่นอายความเป็นรัสเซีย และน่าจะสร้างความแปลกใหม่ให้อุตสาหกรรมการ์ตูนด้วย

บริษัท Animaccord จ้างนักวาดการ์ตูนแอนนิเมชั่นกว่า 70 คน ที่แต่ละวันช่วยกันสร้าง Masha and the Bear อย่างประณีต จนการ์ตูนเรื่องนี้คว้ารางวัลสำคัญจาก Animation Magazine ไปเมื่อปีที่แล้วด้วย

(รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอ/ เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)