ประธานาธิบดี Poroshenko ของยูเครนกล่าวว่าเหตุการณ์เครื่องบินสายการบิน MH17 ถูกยิงตก เป็นการก่อการร้าย

Your browser doesn’t support HTML5

Malaysia Airline

ประธานาธิบดี Petro Poroshenko ของยูเครนกล่าวในงานแถลงข่าวว่า เหตุการณ์เครื่องบินสายการบิน MH17 ของ Malaysia Airlines ถูกยิงตกโดยจรวด เป็นการก่อการร้าย และจะไม่เรียกเรื่องนี้ว่าเป็นอุบัติเหตุ

หลังจากทราบข่าวเครื่องบินตก ประธานาธิบดี Poroshenko ได้โทรศัพท์แสดงความเสียใจต่อผู้นำเนเธอร์แลนด์ ในนามชาวยูเครนทั้งหมด เพราะเนเธอร์แลนด์เป็นประเทศต้นทาง

เครื่องโบอิ้ง 777 ลำนี้ที่มุ่งหน้าจากนครอัมสเตอร์ดัมมายังกรุงกัวลา ลัมเปอร์ รายงานเบื้องต้นระบุว่ามีผู้โดยสารและลูกเรือรวมเกือบ 300 คน ซึ่งเสียชีวิตทั้งหมดจากเหตุการณ์ครั้งนี้

เครื่องบินลำนี้ตกลงบริเวณที่มีการต่อสู้รุนแรงระหว่างกลุ่มกบฏที่สวามิภักดิ์กับรัสเซียในยูเครน กับกองทัพยูเครน แต่ทั้งสองฝ่ายปฏิเสธความรับผิดชอบ

ทั้งนี้สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่านักข่าวของตนพบจรวดรุ่น BUK ซึ่งถูกต้องสงสัยว่าเป็นอาวุธที่ผู้ก่อการใช้ อยู่ใกล้บริเวณเกิดเหตุก่อนเครื่องตก อาวุธดังกล่าวเป็นอาวุธสมัยสหภาพโซเวียต

เหตุการณ์ครั้งนี้ซ้ำเติม สายการบิน Malaysia Airlines ซึ่งเผชิญวิกฤตเครื่องบิน MH 370 หายไปเมื่อต้นปี และประสบผลขาดทุนหลายไตรมาส โดยที่ไตรมาสแรกของปีนี้ขาดทุนไป 134 ล้านดอลลาร์

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอ/เรียบเรียงโดย Rattaphol Onsanit