ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หมากรุกการเมืองที่พรมแดนรัสเซียกับยูเครนดำเนินต่อไป โดยยังมองไม่เห็นว่าใครจะเป็นผู้ชนะ


รัสเซัียและชาติตะวันตกแข่งเดินหมากโดยมียูเครนเป็นเดิมพัน
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:16 0:00

รัสเซัียและชาติตะวันตกแข่งเดินหมากโดยมียูเครนเป็นเดิมพัน

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:39 0:00
Direct link

เจ้าหน้าที่สหรัฐและอังกฤษออกมากล่าวหาว่า ทหารรัสเซียที่รวมกำลังประชิดพรมแดนระหว่างรัสเซียกับ Ukraine อยู่ขณะนี้ พยายามทำลายเสถียรภาพของ Ukraine ซึ่งเป็นการกล่าวหาที่ทางการ Ukraine เห็นด้วย และกล่าวว่า รัสเซียได้วางแผนเตรียมการไว้ล่วงหน้า โดยมีหน่วยข่าวกรองของรัสเซียเป็นผู้ดำเนินการ

แต่รัฐมนตรี Sergei Lavrov ของกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียกล่าวว่า รัสเซียเชื่อมั่นอย่างลึกซึ้งว่า สถานการณ์ใน Ukraine ไม่มีทางจะสงบลง และจะเจรจากันในระดับชาติไม่ได้ ถ้าทางการ Ukraine ยังคงเมินเฉยต่อผลประโยชน์ของประชาชนในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศอยู่ต่อไป และว่า รัสเซียมีสิทธิ์ที่จะปกป้องชาวรัสเซียใน Ukraine

นักวิเคราะห์ Irina Tymczynszyn แห่ง Ukrainian-British Club ให้ความเห็นว่า รัสเซียมีฉันทามติที่ชัดเจน คือฟื้นฟูสหภาพโซเวียต ก่อนการล่มสลายเมื่อปี ค.ศ. 1991 และว่า ประธานาธิบดี Vladimir Putin ของรัสเซียมองตนเองว่าเป็นผู้ที่จะต้องทำงานนี้ด้วยการยึดดินแดนของรัสเซียกลับคืนมา ซึ่งรวมถึง Ukraine ด้วย

นักวิเคราะห์ผู้นี้กล่าวต่อไปว่า รัสเซียไม่เคยยอมรับว่า Ukraine เป็นประเทศเอกราช

ในขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์การเมือง Irina Tymczynszyn แห่ง Ukrainian-British Club บอกว่า ข้อความที่ชาติตะวันตกสื่อออกมาต่อการกระทำของประธานาธิบดี Putin เป็นเพียงแต่แสดงความวิตกกังวลอย่างเงียบๆ ซึ่งประธานาธิบดี Putin ตีความได้ว่า จะทำในสิ่งที่ต้องการทำได้ต่อไป เพราะไม่รู้สึกว่าการตอบสนองจากชาติตะวันตกจะทำความเสียหายให้แต่อย่างใด

เพราะฉะนั้น หมากรุกการเมืองที่พรมแดนระหว่างรัสเซียกับ Ukraine จะดำเนินต่อไป โดยยังมองไม่เห็นว่าใครจะเป็นผู้ชนะ แต่นักวิเคราะห์ผู้นี้ให้ความเห็นว่า ที่แน่นอน คือรัสเซียมุ่งมั่นจะเป็นผู้ชนะให้ได้ และคาดการณ์ว่า จะมีเหตุการณ์เกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีของ Ukraine ที่กำหนดไว้ในวันที่ 25 พฤษภาคมนี้
XS
SM
MD
LG