นักเศรษฐศาสตร์ LSE ยื่นจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องเจ้าหนี้ยุโรปผ่อนปรนมาตรการตัดลดงบประมาณต่อกรีซ

Greek national flags on the main Constitution (Syntagma) square in Athens, Greece July 5, 2015.

ความเห็นของนักวิชาการของ London School of Economics เหล่านี้เกิดขึ้นในช่วงที่กรีซต้องเร่งยื่นข้อเสนอการปฏิรูปเศรษฐกิจฉบับใหม่

Your browser doesn’t support HTML5

LSE Creece

คณาจารย์มหาวิทยาลัย 26 คนจากสถาบันเก่าแก่ของอังกฤษ London School of Economics (LSE) ยื่นจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องให้ประเทศเจ้าหนี้ยุโรปผ่อนปรนมาตรการตัดลดงบประมาณต่อกรีซ เพราะเห็นว่าแนวทางที่เป็นอยู่อาจซ้ำเติมเศรษฐกิจกรีซมากกว่าบรรเทาปัญหา

ความเห็นของนักวิชาการเหล่านี้เกิดขึ้นในช่วงที่กรีซต้องเร่งยื่นข้อเสนอการปฏิรูปเศรษฐกิจฉบับใหม่ ให้ทันเส้นตายที่เลื่อนมาเป็นเที่ยงคืนวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่นของกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม ศูนย์กลางของที่ทำการของสหภาพยุโรป

อาจารย์ของ LSE เสนอด้วยว่า สำหรับรัฐบาลกรุงเอเธนส์ เจ้าหน้าที่ควรร่างแผนปฏิรูปที่เป็นไปได้ และนำไปสู่การสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ โดยที่ควรมีการปรับปรุงครั้งใหญ่ด้านระบบบำนาญ ภาษีมูลค่าเพิ่ม และตลาดแรงงานเป็นต้น

ขณะเดียวกัน กรรมการผู้จัดการใหญ่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ Christine Largarde กล่าวว่า IMF คงไม่สามารถให้สิทธิพิเศษอะไรกับกรีซได้เพราะต้องทำตามกฎระเบียบต่างๆ อย่างไม่ควรบิดพลิ้ว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วกรีซผิดชำระหนี้ IMF เพราะไม่สามารถตกลงกับเจ้าหนี้ยุโรปได้ เรื่องแผนขอรับเงินกู้เพิ่มและมาตรการปฏิรูปทางเศรษฐกิจ ขณะที่ธนาคารกรีซปิดชั่วคราวเพื่อป้องกันการแห่ถอนเงินของประชาชน

คณาจารย์ LSE กล่าวว่าหากในที่สุดแล้วกรีซต้องออกจากกลุ่มยูโรโซน ประเทศในยุโรปอาจจะได้รับผลกระทบเชิงลบ ดังนั้นทั้งกรีซและประเทศเจ้าหนี้ควรดำเนินแนวทางที่มีความรับผิดชอบทางเศรษฐกิจ

รายงานโดย El Pessin และเรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท