ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ค่าเงินยูโรลดฮวบหลังกรีซลงประชามติปฏิเสธเงื่อนไขหั่นรายจ่ายชุดใหม่ของสหภาพยุโรป


Greece Bailout
Greece Bailout

ผลการนับคะแนนชี้ว่าประชาชนกรีกส่วนใหญ่ปฏิเสธรับเงื่อนไขเพิ่มมาตรการลดรายจ่ายของรัฐบาล แลกกับเงินช่วยเหลือก้อนใหม่จากสหภาพยุโรป

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:10 0:00
Direct link

ค่าเงินยูโรหล่นฮวบในการซื้อขายในวันจันทร์ หลังจากประชาชนชาวกรีกส่วนใหญ่ลงประชามติปฏิเสธเงื่อนไขลดรายจ่ายของรัฐบาลกรีซชุดใหม่แลกกับเงินช่วยเหลือก้อนใหม่ โดยค่าเงินยูโรลดลง 1.4% เมื่อเปิดตลาดในวันจันทร์ อยู่ที่ระดับ 1.09 ยูโรต่อ 1 ดอลล่าร์

นายกฯ Alexis Tsipras กล่าวหลังการลงคะแนนเสียงว่า วันนี้ประชาธิปไตยได้เอาชนะความหวาดกลัวและการขู่กรรโชกทางการเมือง ซึ่งตนเชื่อว่าวันพรุ่งนี้ กรีซจะสามารถเปิดเส้นทางที่นำไปสู่การรื้อฟื้นคุณค่าพื้นฐานของยุโรปให้กลับคืนมาได้

ก่อนหน้านี้ นายกฯ Tsipras พยายามกระตุ้นให้ประชาชนออกเสียงปฏิเสธเงื่อนไขใหม่ของสหภาพยุโรป โดยบอกว่าการลงประชามติครั้งนี้หากผลออกมาว่า NO หรือไม่ยอมรับเงื่อนไขดังกล่าว จะทำให้กรีซมีอำนาจต่อรองมากขึ้นในการขอเงินช่วยเหลือก้อนใหม่จากสหภาพยุโรป

ผลการนับคะแนนเบื้องต้นในวันอาทิตย์ชี้ให้เห็นว่า ประชาชนส่วนใหญ่ออกเสียงไม่ยอมรับเงื่อนไขจากสหภาพยุโรป แม้ว่าทางผู้นำยุโรปหลายคนได้เตือนไว้ว่า การไม่ยอมรับเงื่อนไขใหม่จากสหภาพยุโรป อาจส่งผลให้กรีซต้องออกจากกลุ่มประเทศผู้ใช้เงินยูโรหรือ Eurozone และอาจถูกกันออกจากการมีส่วนร่วมทางการเมืองในยุโรปได้

โฆษกรัฐบาลกรุงเอเธนส์แถลงว่า ผลการนับคะแนนแสดงให้เห็นแล้วว่า ประชาชนชาวกรีกส่วนใหญ่เชื่อมั่นในตัวนายกฯ Tsipras ในการเจรจาต่อรองเงื่อนไขที่ง่ายกว่าเดิมและสามารถปฏิบัติได้จริง แลกกับเงินช่วยเหลือจากผู้ให้กู้ทั้ง 3 กลุ่ม ประเทศเพื่อนบ้านในยุโรป ธนาคารกลางยุโรป และกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือ IMF

ทางการกรีซระบุว่า มีผู้ลงชื่อเพื่อมีสิทธิ์ลงประชามติครั้งนี้เกือบ 10 ล้านคน ในจำนวนนี้ออกมาใช้สิทธิ์จริงๆมากกว่าครึ่งหนึ่ง โดยหลายคนเชื่อว่าคำเตือนจากผู้นำยุโรปว่ากรีซต้องออกจากกลุ่มยูโรโซนนั้นเป็นเพียงคำขู่ แต่บางคนก็แสดงความกังวล หากกรีซต้องออกจากกลุ่มยูโรโซนจริงๆ

ผู้ลงคะแนนผู้นี้บอกว่า เธอรอจนถึงนาทีสุดท้ายกว่าที่จะสามารถตัดสินใจได้ และว่าเธอพร้อมที่จะเสียสละเพื่อให้ประเทศฟันฝ่าวิกฤตการณ์ครั้งนี้ไปให้ได้ แม้นั่นหมายความว่าตัวเธอและครอบครัวจะต้องลำบากมากกว่าเดิม

ด้านรัฐมนตรีการคลังของกรีซ นาย Yanis Varoufakis ซึ่งเคยบอกไว้ว่าตนจะลาออกหากว่าประชาชนลงมติว่าจะยอมรับเงื่อนไขของสหภาพยุโรป กล่าวในวันอาทิตย์ว่า ช่วงเวลาแห่งการลงประชามติครั้งนี้ คือช่วงเวลาศักดิ์สิทธิ์ที่แสดงให้เห็นถึงความหวังของชาวกรีกและชาวยุโรปโดยรวม

รมต.คลังกรีซกล่าวว่า หลังจากความล้มเหลวของสหภาพยุโรปตลอด 5 ปีที่ผ่านมา วันนี้ชาวกรีกแสดงให้เห็นแล้วว่า ยังมีโอกาสและความหวังที่ระบอบประชาธิปไตยและสกุลเงินยูโรที่เป็นหนึ่งเดียวจะสามารถเดินเคียงคู่กันได้

ทางผู้นำยุโรประบุว่า จะมีการหารือเรื่องผลการลงประชามติของกรีซในวันจันทร์นี้ เพื่อประเมินผลลัพธ์ต่างๆที่จะตามมา

ขณะที่นักวิเคราะห์ชี้ว่าผลการลงประชามติครั้งนี้ อาจทำให้ธนาคารกลางยุโรปต้องยอมยุติมาตรการช่วยเหลือธนาคารของกรีซ และอาจส่งผลให้ธนาคารต่างๆของกรีซเผชิญความเสี่ยงต่อการล้มละลายได้

ผู้สื่อข่าว Henry Ridgewell มีรายละเอียดเรื่องนี้ ทรงพจน์ สุภาผล นำมาเสนอ

XS
SM
MD
LG