ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กรีซปรับปรุงข้อเสนอฉบับใหม่ให้ผู้นำยุโรปพิจารณาแลกกับเงินช่วยเหลือก้อนใหม่


Greece bailout talks
Greece bailout talks

แต่ดูเหมือนทางผู้นำสหภาพยุโรปจะยังไม่พอใจในข้อเสนอปฏิรูปการเงินดังกล่าวของกรีซ

นาย Jeroen Dijsselbloem ประธานที่ประชุม รมต.การคลังของประเทศกลุ่มยูโรโซน เชื่อว่ากรีซจะขอเงินช่วยเหลือก้อนใหม่อย่างเป็นทางการภายในวันพุธนี้

บรรดาผู้นำยุโรปต่างแสดงความไม่พอใจที่นายกฯ กรีซ Alexis Tsipras เดินเข้าสู่การประชุมที่กรุงบรัสเซลล์ในวันอังคาร โดยไม่มีข้อเสนอที่เป็นรูปธรรมในการแก้ไขวิกฤตการณ์การเงินของกรีซ ซึ่งเป็นปัญหาที่อาจทำให้กรีซต้องออกจากกลุ่มยูโรโซนเป็นประเทศแรกในประวัติศาสตร์ 16 ปีของกลุ่มประเทศที่ใชเงินยูโร

ช่วงเวลานี้ถือเป็นช่วงสำคัญที่สุดต่ออนาคตทางการเงินของกรีซ ซึ่งทางนายกฯ Tsipras กำลังพยายามโน้มน้าวให้ประเทศสมาชิกยูโรโซนอีก 18 ประเทศยอมลดหนี้ลง 100,000 ล้านดอลล่าร์ จากปริมาณหนี้ทั้งหมดของกรีซซึ่งมีมูลค่าถึง 350,000 ล้านดอลล่าร์ และยังพยายามขอเงินช่วยเหลือก้อนใหม่เพื่อให้กรีซสามารถจัดการค่าใช้จ่ายได้ต่อไป

แต่ทาง รมต.การคลังของฟินแลนด์ Alexander Stubb ยืนยันว่าจะไม่มีการลดหนี้ให้กรีซอีก เพราะเคยลดให้มาแล้ว 2 ครั้งเมื่อปี ค.ศ 2011 และ 2012

อย่างไรก็ตาม ผู้นำยุโรปหลายคนยินดีที่จะเจรจากับผู้นำกรีซอีกครั้ง เพื่อหาทางรับมือผลกระทบจากการลงประชามติเมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าประชาชนชาวกรีกส่วนใหญ่ปฏิเสธเงื่อนไขชุดใหม่ของสหภาพยุโรป ที่ต้องการให้กรีซตัดรายจ่ายเพิ่มแลกกับเงินช่วยเหลือก้อนใหม่

แต่การเจรจาจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อนายกฯTsipras เสนอแผนที่น่าเชื่อถือและทำได้จริง เพื่อฉุดให้เศรษฐกิจกรีซหลุดพ้นจากภาวะเสี่ยงต่อการล้มละลาย และแก้ปัญหาอัตราการว่างงานที่สูงถึง 25%

แรงกดดันต่อกรีซในเรื่องนี้ยิ่งเพิ่มมากขึ้น เมื่อหนึ่งในผู้ให้กู้คือธนาคารกลางยุโรป ได้ตัดสินใจยกเลิกมาตรการช่วยเหลือฉุกเฉินให้กับธนาคารพาณิชย์ของกรีซ ซึ่งอาจมีผลให้ธนาคารเหล่านั้นขาดแคลนเงินสดภายในอีกไม่กี่วันข้างหน้า นอกจากนี้ยังคาดกันว่ากรีซอาจต้องผิดนัดชำระหนี้ต่อสหภาพยุโรปมูลค่าหลายพันล้านดอลล่าร์ภายในเดือนนี้ด้วย

ด้านนายกฯ เยอรมนี นาง Angela Merkel กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า ข้อเสนอปฏิรูปทางการเงินชุดใหม่ของกรีซยังไม่เพียงพอ พร้อมระบุว่าเวลาเป็นสิ่งสำคัญ โดยผู้นำกรีซจะต้องมีข้อเสนอใหม่วางบนโต๊ะภายในสัปดาห์นี้ เพื่อที่จะสามารถหารือถึงอนาคตของกรีซในยูโรโซนได้ต่อไป

เมื่อวานนี้ รมต.การคลังของกรีซ Yanis Varoufakis เพิ่งประกาศลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งนักวิเคราะห์บางคนเชื่อว่าเป็นสัญญาณแห่งการยินยอมประนีประนอมระหว่างกรีซกับสหภาพยุโรป หลังจาก รมต.คลังผู้นี้เพิ่งกล่าวหาบรรดาผู้นำยุโรปว่าพยายามก่อการร้าย ด้วยการกดดันให้ประชาชนชาวกรีกยอมรับเงื่อนไขใหม่ในการลดรายจ่ายของรัฐบาลกรีซ

นายกฯ Tsipras ได้ประกาศแต่งตั้งนาย Euclid Tsakalotos ผู้แทนของกรีซในการเจรจาเรื่องมาตรการช่วยเหลือทางการเงินกับยุโรป ให้ดำรงตำแหน่งรมต.คลังคนใหม่แล้ว

ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียงรายงานจากผู้สื่อข่าว Ken Bredemeier

XS
SM
MD
LG