สถานการณ์โควิด-19 ในญี่ปุ่นทรุดหนัก ทางการเตือนอาจมีผู้ติดเชื้อเพิ่มหลายแสนคน

In this handout photograph received by Jiji Press and released by Japan's Cabinet Public Relations Office, Japan's Prime Minister Shinzo Abe speaks from Tokyo with other Asean leaders during a video conference on April 14, 2020. - Leaders of Japan,…

ทางการญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานเกี่ยวกับสถานการณ์การระบาดของโคโรนาไวรัสล่าสุดในวันพุธ โดยมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 457 รายในหนึ่งวัน

รายงานยังเตือนด้วยว่า หากชาวญี่ปุ่นไม่ปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมอย่างเคร่งครัด อาจทำให้มีผู้ติดเชื้อสูงถึง 850,000 คนทั่วประเทศ และอาจมีผู้เสียชีวิตถึงครึ่งหนึ่งของจำนวนดังกล่าวในกรณีที่เลวร้ายที่สุด

ปัจจุบัน ญี่ปุ่นมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 8,800 คน และเสียชีวิตแล้ว 131 คน โดยราว 1 ใน 4 ของผู้ติดเชื้ออยู่ในกรุงโตเกียว

ญี่ปุ่นมีประชากรผู้สูงอายุมากที่สุดในโลก ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงที่สุดที่จะเสียชีวิตจากโควิด-19 และที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นถูกวิจารณ์อย่างหนักว่าไม่มีมาตรการที่เข้มแข็งพอสำหรับปกป้องประชากรกลุ่มนี้

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ยังใช้แนวทางผ่อนคลายสำหรับหลายธุรกิจ บริษัทต่าง ๆ ยังคงอนุญาตให้พนักงานไปทำงานที่บริษัท และยังมีการใช้ระบบขนส่งมวลชนอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะในเขตที่ประชากรหนาแน่น

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขเตือนว่า เวลานี้โรงพยาบาลต่าง ๆ ในกรุงโตเกียวแทบแบกรับผู้ป่วยไม่ไหว จนต้องใช้โรงแรมบางแห่งเป็นสถานที่รองรับผู้ป่วยแทน