เนทันยาฮูซัดฮามาส ‘อย่าเดิมพันด้วยแรงกดดันนานาชาติ’

นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวระหว่างการหารือกับนายกรัฐมนตรีเยอรมนี โอลาฟ โชลซ์ ในนครเยรูซาเล็ม เมื่อ 17 มี.ค. 2024 (Pool via REUTERS)

อิสราเอลเดินหน้าโจมตีเมืองราฟาห์ ในฉนวนกาซ่าช่วงข้ามคืน ด้านผู้นำอิสราเอลส่งข้อความถึงฮามาส อย่าเดิมพันด้วยแรงกดดันนานาชาติ ตามรายงานของรอยเตอร์

นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวเมื่อวันพุธเกี่ยวกับการยกเลิกแผนการเดินทางเยือนกรุงวอชิงตันของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิสราเอลในสัปดาห์นี้ว่า มีจุดประสงค์เพื่อแสดงให้กลุ่มฮามาสเห็นว่า อิสราเอลจะไม่อ่อนข้อต่อแรงกดดันจากนานาประเทศที่ต้องการยุติการสู้รบในกาซ่า

เนทันยาฮูกล่าวแสดงความเห็นผ่านทางวิดีโอระหว่างการหารือกับวุฒิสมาชิกริค สก็อตต์ จากรัฐฟลอริดาว่า “นี่คือข้อความแรกและสำคัญที่สุดต่อฮามาส คือ อย่าเดิมพันด้วยแรงกดดันนี้ มันไม่ได้ผล”

อีกด้านหนึ่งในวันพุธ อิสราเอลทิ้งระเบิดโจมตีบ้านเรือนอย่างน้อย 4 หลังในเมืองราฟาห์ สร้างความกังวลรอบใหม่ในกลุ่มชาวปาเลสไตน์กว่า 1 ล้านชีวิตที่ลี้ภัยสงครามในพิกัดสุดท้ายที่เหลืออยู่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซ่า

ทางกระทรวงสาธารณสุขกาซ่าที่บริหารงานโดยกลุ่มฮามาส เผยว่ามีผู้เสียชีวิตถึง 11 ราย ซึ่งเป็นสมาชิกในครอบครัวเดียวกัน จากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล

มุสซา ดาห์เฮียร์ ชาวปาเลสไตน์ในเหตุโจมตีทางอากาศ เผยกับรอยเตอร์หลังต้องสูญเสียพ่อแม่และเพื่อนฝูงในเหตุการณ์นี้ว่า “ผมไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไร ไม่รู้ว่าต้องพูดอย่างไร ผมยังทำความเข้าใจไม่ถูกกับสิ่งที่เกิดขึ้น พ่อแม่ของผม กับเพื่อนผู้พลัดถิ่นที่มาจากกาซ่าซิตี้ พวกเขาอยู่ด้วยกันหมด แต่ทันใดนั้นพวกเขาก็หายไปเหมือนกับฝุ่น”

นอกจากนี้ ยังมีรายงานเหตุโจมตีทางอากาศในพิกัดอื่น ๆ ในราฟาห์ ซึ่งมีผู้เสียชีวิตกว่าสิบราย โดยมีผู้หญิงและเด็กเสียชีวิตในการโจมตีครั้งนี้ด้วย ตามการเปิดเผยของกระทรวงสาธารณสุขฮามาส เช่นเดียวกับที่เวสต์แบงก์ มีเหตุโจมตีโดยกองทัพอิสราเอลคู่ขนานไป มีรายงานชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 3 คน และบาดเจ็บอีก 4 คน จากการบุกเมืองเจนินในช่วงข้ามคืนของกองทัพอิสราเอล

ทั้งนี้ กองทัพอิสราเอล ระบุว่ากองทัพมุ่งเป้าโจมตีกลุ่มติดอาวุธฮามาส ที่ใช้อาคารบ้านเรือนของพลเรือน เช่น อพาร์ตเมนต์และโรงพยาบาลเป็นที่หลบภัย ซึ่งกลุ่มฮามาสปฏิเสธคำกล่าวอ้างนี้ของอิสราเอล

  • ที่มา: รอยเตอร์