ทีมสืบสวนระบุ 4 ผู้ต้องสงสัย ยิงมาเลเซียแอร์ไลน์ส เอ็มเอช 17 ตก

International investigators present their latest findings in the downing of Malaysia Airlines flight MH17, in Nieuwegein, Netherlands, June 19, 2019.

ทีมสืบสวนระหว่างประเทศ ระบุตัว 4 ผู้ต้องสงสัย ที่ยิงเครื่องบินโดยสาร สายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบิน MH17 ตกในยูเครน เมื่อ 5 ปีก่อน เป็นเหตุให้ผู้โดยสารและลูกเรือ 298 คนเสียชีวิตทั้งหมด

นายวิลเบิร์ต พอลิสเซน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติของเนเธอร์แลนด์ เปิดเผยว่า ผู้ต้องสงสัยเป็นชาวรัสเซีย 3 คน ทราบชื่อ คือ นายอิกอร์ เกอร์กิน นายเซอร์เกย์ ดูบินสกีย์ และนายโอเลก ปูลาตอฟ ส่วนอีกคนเป็นชาวยูเครน คือ นายลีโอนิด คาร์เชนโก ซึ่งทางการตั้งข้อหาฆาตกรรมกับผู้ต้องหาทั้ง 4 จากการมีส่วนเกี่ยวข้องกับการยิงเครื่องบิน MH17 ตก แม้ว่าผู้ต้องสงสัยจะไม่ได้เป็นผู้ลงมือด้วยตัวเอง

อย่างไรก็ตาม ทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติของเนเธอร์แลนด์ ระบุว่า การไต่สวนจะเริ่มต้นขึ้นในปีหน้า แต่ทีมสืบสวนจะไม่ขอให้ทางการรัสเซียและยูเครนส่งตัวต้องสงสัยมาดำเนินคดี เนื่องจากทั้ง 2 ประเทศมีกฏหมายห้ามการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ขณะที่ทางการรัสเซียปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับเหตุยิงเครื่องบิน MH17 ตกมาโดยตลอด

ทั้งนี้ เครื่องบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบิน MH17 เส้นทางจากกรุงอัมสเตอร์ดัม ไปยังกรุงกัวลาลัมเปอร์ ของมาเลเซีย ถูกยิงตกทางตะวันออกของยูเครนโดยขีปนาวุธรัสเซีย เมื่อ 17 กรกฎาคม ค.ศ. 2014 คร่าชีวิตผู้โดยสารและลูกเรือ 298 ชีวิต และนำไปสู่ความสัมพันธ์ที่บาดหมางระหว่างรัสเซียและชาติตะวันตก