4 เจ้าหน้าที่ระดับสูงอินโดนีเซียตกเป็นเป้าลอบสังหารหลังเลือกตั้ง

Riot police stand guard outside the General Election Supervisory Board building in anticipation of protests in Jakarta, Indonesia, May 28, 2019.

ตำรวจอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอินโดนีเซีย 4 คน ที่ตกเป็นเป้าหมายของการลอบสังหารที่ล้มเหลว ในช่วงที่อินโดนีเซียประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการช่วงสัปดาห์ก่อน

ผู้บังคับการตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซีย ติโต คาร์นาเวียน กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันอังคารว่า เป้าหมายทั้ง 4 ได้แก่ รัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง วิรันโต หัวหน้าหน่วยข่าวกรองอินโดนีเซีย บูดี กุนาวัน รัฐมนตรีกิจการทางทะเล นายลูฮัต ปันใจตัน และที่ปรึกษาพิเศษของประธานาธิบดีโจโค วิโดโด

ทางตำรวจอินโดนีเซียได้จับกุมผู้ต้องสงสัย 6 คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับแผนลอบสังหารเมื่อวันจันทร์ ซึ่งทางผู้บังคับการตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซีย ระบุว่า เป็นแผนการเพื่อสร้างความหวาดกลัว

ทั้งนี้ เหตุรุนแรงระหว่างการประท้วงผลการเลือกตั้งในอินโดนีเซีย เมื่อสัปดาห์ก่อน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 คน และบาดเจ็บหลายร้อยคน หลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้งอินโดนีเซียประกาศผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการว่า โจโค วีโดโด หรือ โจโควี ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย คว้าชัยชนะไปอีกสมัย ด้วยคะแนนร้อยละ 55.5 ขณะที่พลโท ปราโบโว ซูเบียนโต คู่แข่งคนสำคัญได้คะแนนร้อยละ 44.5 ซึ่งนายปราโบโวและผู้สนับสนุนต่างปฏิเสธที่จะยอมรับผลการเลือกตั้ง และอ้างว่ามีการโกงการเลือกตั้งครั้งนี้