ชาวอินเดียกังวลต่อข่าวยิงสังหาร 'วิศวกรชาวอินเดีย' ในสหรัฐฯ หวั่นเป็น 'อาชญากรรมจากความเกลียดชัง'

Jaganmohan Reddy, father of Alok Madasani, an engineer who was injured in the shooting Wednesday night in a crowded suburban Kansas City bar, speaks to the media at his home in Hyderabad, India, Feb. 24, 2017.

เจ้าหน้าที่อินเดียแสดงความตกใจต่อรายงานข่าวการยิงสังหารวิศวกรชาวอินเดีย ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่บาร์แห่งหนึ่งในรัฐแคนซัสของสหรัฐฯ พร้อมแสดงความกังวลว่าอาจเป็น "อาชญากรรมจากความเกลียดชัง"

รายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์ Kansas City Star อ้างคำพูดของพยานในเหตุการณ์ ที่ว่าผู้ต้องหาคือนายอดัม พูรินตัน อดีตทหารเรือสหรัฐฯ วัย 51 ปี ได้ตะโกนคำว่า "Get out of my country" หรือ "ออกไปจากประเทศของข้า" ก่อนที่จะลั่นไกใส่ชาวอินเดียสองคน เพราะเข้าใจผิดว่าชายทั้งสองคนนั้นมาจากตะวันออกกลาง

นายพูรินตั้นถูกจับกุมที่บาร์แห่งนั้นไม่นานหลังก่อเหตุ และถูกตั้งข้อหาฆาตกรรม พร้อมตั้งเงินประกันไว้สูงถึง 2 ล้านดอลลาร์

รายงายข่าวเปิดเผยว่า ชายชาวอินเดียสองคนนั้นอายุ 32 ปีเท่ากัน ทั้งคู่ต่างจบการศึกษาระดับปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ และทำงานเป็นวิศวกรอยู่ที่บริษัทเทคโนโลยี Garmin ในรัฐแคนซัส

โดยผู้ที่เสียชีวิตคือนาย ศรีนิวาส คูชิโพธลา ขณะที่อีกคนหนึ่งคือนาย อลก มาดาซานี ได้รับบาดเจ็บ และยังมีผู้บาดเจ็บอีกคนหนึ่งเป็นชายอเมริกันผิวขาวที่พยายามแย่งปืนจากผู้ต้องหา

Srinivas Kuchibhotla (Kuchibhotla family/Via gofundme.com)

ข่าวนี้ถูกรายงานไปทั่วอินเดีย ก่อให้เกิดความโกรธแค้นในหมู่ประชาชนอินเดียผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ โดยปัจจุบันมีชาวอินเดียหลายหมื่นคนที่เดินทางมาทำงานหรือศึกษาต่อในสหรัฐฯ ซึ่งข่าวนี้ทำให้พวกเขาต่างกังวลต่อสวัสดิภาพความปลอดภัยของตนเอง ภายใต้กระแสต่อต้านคนต่างชาติในรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

รัฐมนตรีต่างประเทศอินเดีย สุชมา สวารัจ ทวีตข้อความว่า "รู้สึกตกใจกับเหตุการณ์ยิงสังหารชาวอินเดียในสหรัฐฯ และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต"

ส่วนสถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงนิวเดลลี มีแถลงการณ์ว่า "สหรัฐฯ คือประเทศของผู้อพยพ และต้อนรับผู้คนจากทุกประเทศทั่วโลก ไม่ว่าจะมาท่องเที่ยว ทำงาน เรียน หรือใช้ชีวิต"