'อินเดีย' ส่งเรือรบเยือนอาเซียน ร่วมซ้อมรบอเมริกา-ญี่ปุ่น-ออสเตรเลีย

Indian navy's first aircraft carrier the INS Vikrant is drawn closer to shore at Darukhana ship breaking yard in Mumbai, India, Saturday, May 31, 2014.

อินเดียส่งเรือรบ 4 ลำ เยือนท่าเรือของประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และออสเตรเลีย เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางทหารในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก จากการเปิดเผยของกองทัพเรืออินเดียในวันพุธ

แถลงการณ์ของกองทัพเรืออินเดีย ระบุว่า เรือรบ 4 ลำจะเดินทางเยือนท่าเรือของฟิลิปปินส์ เวียดนาม สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และออสเตรเลีย เพื่อสร้างความร่วมมือในช่วงที่จีนกำลังแผ่ขยายอำนาจและอิทธิพลทางทะเลในแถบนี้ โดยจะใช้เวลานานกว่าสองเดือนในการปฏิบัติภารกิจนี้

นอกจากนี้ เรือรบของอินเดียจะเข้าร่วมในการซ้อมรบทางทะเลที่ชื่อว่า MALABAR-21 ร่วมกับกองทัพเรือของกลุ่มประเทศจตุภาคี หรือ the Quad ได้แก่ สหรัฐฯ ญี่ปุ่น และออสเตรเลียด้วย

โฆษกกองทัพเรืออินเดียแถลงว่า การซ้อมรบดังกล่าวมีขึ้นเพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางทหารของประเทศพันธมิตร 4 ประเทศภายใต้ผลประโยชน์ทางทะเลร่วมกัน รวมทั้งการแสดงพันธกิจในด้านเสรีภาพของการเดินเรือในแถบนี้

กลุ่มจตุภาคี the Quad ก่อตั้งขึ้นเพื่อตอบโต้ต่อการขยายอิทธิพลทางเศรษฐกิจและการทหารของจีนในเอเชีย โดยรัฐบาลอเมริกันมองว่าอินเดียคือพันธมิตรที่สำคัญในการต้านทานการขยายอิทธิพลของจีนในแถบอินโด-แปซิฟิก

ในขณะที่อินเดียเองก็มีการกระทบกระทั่งกับจีนตามแนวพรมแดนอย่างต่อเนื่องรวมทั้งเหตุการปะทะกันบริเวณพรมแดนเทือกเขาหิมาลัยเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งทำให้มีทหารอินเดีย เสียชีวิต 20 คน และทหารจีนเสียชีวิต 4 คน