ผู้สนับสนุนเสรีภาพการใช้สื่อในอินเดียแสดงความยินดีที่ศาลสูงล้มเลิกกฎหมายควบคุมการใช้อินเตอร์เน็ท

  • Anjana Pasricha

An Indian man surfs the internet inside an internet cafe in New Delhi, March 24, 2015.

ศาลยังมีคำวินิจฉัยที่ทำให้รัฐออกคำสั่งให้บริษัทที่ให้บริการอินเตอร์เน็ทลบข้อความออนไลน์ได้ยากขึ้นด้วย

Your browser doesn’t support HTML5

India

ผู้สนับสนุนเสรีภาพการใช้สื่อออนไลน์ในอินเดียแสดงความยินดีที่ศาลสูงของประเทศตัดสินล้มเลิกกฎหมายที่เคยถูกนำมาอ้างเพื่อควบคุมการใช้อินเตอร์เน็ทก่อนหน้านี้ ซึ่งรวมถึงการจับกุมตัวสตรีอินเดียที่แสดงความเห็นทางการเมืองบนเฟสบุ๊คเมื่อสองปีก่อน

เหตุการณ์ดังกล่าวจุดประกายให้ Shreya Singhal นักเรียนกฎหมายวัย 24 ปี ยื่นคำร้องต่อศาลสูงจนนำมาซึ่งการล้มเลิกกฎหมายดังกล่าว

เธอบอกว่ากฎหมายฉบับนั้นลงโทษบุคคลที่แสดงความคิดเห็นบนอินเตอร์เน็ท นักเรียนนิติศาสตร์ผู้นี้บอกว่า แต่ถ้าเป็นการพูดเรื่องเดียวกันออกโทรทัศน์ หรือเขียนลงหนังสือพิมพ์ จะไม่ถูกลงโทษ

ศาลสูงอินเดียยกเลิกกฎหมายฉบับนั้นในสัปดาห์นี้โดยให้ความเห็นว่า กฎหมายเทคโนโลยีสารสนเทศน์ ขาดความชัดเจนและส่งผลที่น่ากังวลต่อเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

ศาลยังมีคำวินิจฉัยที่ทำให้รัฐออกคำสั่งให้บริษัทที่ให้บริการอินเตอร์เน็ทลบข้อความออนไลน์ได้ยากขึ้นด้วย

นอกจากสตรีอินเดียที่ถูกจับเพราะแสดงข้อคิดเห็นเรื่องการเมืองแล้ว เด็กอินเดียอีกคนหนึ่งวัย 16 ปี ในรัฐอุตตระประเทศโดนจับเช่นกันพราะโพสต์ข้อความไม่พอใจผู้นำพรรคท้องถิ่นคนหนึ่ง

รัฐบาลชุดก่อนของอินเดียเป็นผู้ออกกฎหมายฉบับนี้ เพื่อป้องกันการใช้อินเตอร์เน็ทในทางที่ผิดและการทำให้ผู้อื่นเสื่อมเสียบนโลกออนไลน์ แต่ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกล่าวว่าเป็นแผนการปิดกั้นคำวิจารณ์รัฐบาลและปิดปากผู้ที่คิดต่างจากผู้มีอำนาจมากกว่า

Sunil Abraham จากสถาบัน Center for Internet and Society ที่นครบังกาลอร์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาบริษัทเอกชนถูกกดดันจากรัฐเรื่องการขอข้อความที่เจ้าหน้าที่เห็นว่ามีปัญหา

เขากล่าวว่า หากดูจากสถิติของเฟสบุ๊คเรื่องการขอให้ลบข้อความโดยรัฐบาลอินเดีย จะพบว่าตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้เขาเป็นกังวล อย่างไรก็ตาม ตอนนี้หลังจากที่ศาลมีคำสั่งให้ยกเลิกกฎหมายดังกล่าว รัฐบาลต้องขอคำสั่งศาลเพื่อขอให้บริษัทเทคโนโลยีลบข้อความออนไลน์

แม้ว่านักรณรงค์เพื่อเสรีภาพในการแสดงความเห็นบนอินเตอร์เน็ทจะโล่งใจไปหนึ่งเปลาะ แต่พวกเขายังคงเห็นว่าอุปสรรคอื่นๆ ยังมีอยู่ ตัวอย่างเช่น ศาลสูงอินเดียยังคงยืนตามกฎหมายที่ให้สิทธิ์รัฐบาลสั่งปิดเว็ปไซท์ชั่วคราวได้

Sunil Abraham จาก Center for Internet and Society กล่าวว่า การสั่งปิดเว็ปไซท์ในอินเดียสามารถทำได้และยังขาดความโปร่งใส ซึ่งอาจทำให้ประชาชนกังขาว่ารัฐบาลจะใช้เหตุผลใดสั่งปิดเว็ปไซด์ใดเว็ปไซท์หนึ่งโดยไม่ต้องรายงานต่อสาธารณชน

สำหรับ นักเรียนกฎหมายหญิง Singhal ที่เป็นผู้ผลักดันการยกเลิกกฎหมายไอที เธอบอกว่า อินเดียเป็นสังคมที่หลากหลายทั้งความคิดและพื้นฐานชีวิต และควรมีโอกาสให้คนถกเถียงกันถึงประเด็นที่สำคัญกับชีวิตของพวกเขา

เธอบอกว่าความหลากหลายทางสังคมในอินเดียเป็นสิ่งที่ติดตัวมากับทุกคน มันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต และเป็นเครื่องบ่งชี้ประชาธิปไตยของประเทศที่มีประชากรกว่าพันล้านคนแห่งนี้

รายงานโดย Anjana Pasricha และเรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท

ท่านสามารถฟังรายละเอียดของข่าวชิ้นนี้จากคลิปรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ