ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Amazon เปิดหน้าเว็บไซต์ขายสินค้าทางออนไลน์ในอินเดีย


บริษัทแอมมาซอนผู้ขายสินค้าผ่านทางอินเตอร์เน็ตรายใหญ่ที่สุดของโลกได้เปิดตัวหน้าเวปไซท์เสนอขายสินค้าเป็นครั้งแรกในอินเดียแล้วด้วยความหวังที่เจาะตลาดการค้าขายสินค้าผ่านทางออนไลน์ในอินเดีย

บริษัทแอมมาซอน เปิดตัวหน้าเวปไซท์ให้บริการแก่ลูกค้าในอินเดียแล้ว โดยเสนอขายหนังสือ 7 ล้านเล่ม ภาพยนตร์กับรายการโชว์ทางโทรทัศน์อีก 12,000 เรื่อง ในหลายสัปดาห์ต่อจากนี้ไป แอมมาซอนจะเพิ่มประเภทสินค้าที่ผู้บริโภคในอินเดียสามารถสั่งซื้อทางออนไลน์ได้อีกหลายอย่างรวมทั้งโทรศัพท์มือถือและกล้องถ่ายภาพ

บริษัทแอมมาซอน ผู้ขายสินค้าทางอินเตอร์เน็ตจากสหรัฐนี้จะไม่ขายสินค้ายี่ห้อของตนในอินเดียเนื่องจากกฏหมายอินเดียห้ามไม่ให้บริษัทที่ขายสินค้ามากกว่าหนึ่งยี่ห้อ ขายสินค้าโดยตรงให้แก่ลูกค้าทางหน้าเวปไซท์ ดังนั้นหน้าเวปไซท์ของแอมมาซอนจะทำหน้าที่เป็นตลาดที่เสนอขายสินค้าที่มาจากบรรดาผู้ค้าขายปลีกท้องถิ่นเท่านั้น

เมื่อปีที่แล้ว บริษัทแอมมาซอนออกตัวหน้าเวปไซท์ในอินเดียที่ช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเปรียบเทียบราคาสินค้าโดยไม่จำเป็นต้องซื้อสินค้าใดใดจากหน้าเวปไซท์

คุณชาบอรี ดาส นักวิจัยการตลาดแห่งบริษัทยูโรมอนิเติอร์กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าทางบริษัทแอมมาซอนได้เข้าสู่ตลาดการค้าขายสินค้าทางออนไลน์ในอินเดียที่ยังอยู่ในระยะเริ่มต้นแต่เชื่อว่าจะเติบโตอย่างรวดเร็ว

คุณชาบอรี ดาส กล่าวว่าคาดว่าภายในอีกห้าปีข้างหน้า การค้าขายผ่านทางอินเตอร์เน็ตจะเติบโตไปอยู่ที่เกือบปีละ 17 เปอร์เซ็นต์ นี่จะทำให้อินเดียกลายเป็นหนึ่งในชาติหนึ่งในโลกที่การค้าขายทางออนไลน์เติบโตอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นสินค้าเสื้อผ้า รองเท้าและสินค้าอิเลคโทคนิคส์

ผู้ค้าขายสินค้าทางออนไลน์กำลังมุ่งเป้าที่ลูกค้าชาวอินเดียที่เป็นคนรุ่นใหม่ เป็นชาวเมืองเพราะเห็นว่าเป็นผู้อุปโภคที่จะมีศักยภาพทางอำนาจการซื้อ ขณะนี้ชาวอินเดียประมาณ 12 เปอร์เซ็นต์ของประชากรทั้งหมดมีอินเตอร์เน็ตใช้ ซึ่งยังถือว่าเป็นสัดส่วนที่น้อยกว่าชาวจีน

แต่เนื่องจากจำนวนประชากรที่มหาศาล ทำให้อินดียมีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตทั้งหมดมากเป็นประเทศที่สามของโลกและจะเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ จำนวนผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในอินเดียที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆนี้ทำให้บรรดาบริษัทค้าขายสินค้ามั่นใจว่าการค้าขายสินค้าผ่านทางอินเตอร์เน็ตในอินเดียจะได้รับส่วนแบ่งชิ้นใหญ่ในการค้าขายปลีกทั้งหมด

คุณคุนาล บัล ผู้ก่อตั้งหน้าเวปไซท์ snapedeal.com ที่เสนอขายสินค้าปลีกหลากหลายประเภททางอินเตอร์เน็ตเห็นด้วยกับเรื่องนี้

เขากล่าวว่าอินเดียมีประชากรมากและมีปัญหาด้านการจราจร การออกไปซื้อสินค้าในห้างสรรสินค้าไม่ง่ายนักและสินค้าหลายอย่างไม่มีขายในเมืองเล็กๆ ซึ่งต่างจากเมืองเล็กๆในประเทศตะวันตก เขาคิดว่าคนอินเดียจะหันไปสั่งซื้อสินค้าผ่านทางอินเตอร์เน็ตกันมากขึ้นเพราะความสะดวกและสามารถเข้าถึงประเภทสินค้ามากมายกว่าไปเดินซื้อตามร้าน

อย่างไรก็ตาม หนทางไปสู่การสร้างผลกำไรมหาศาลที่ว่านี้อาจจะไม่ราบรื่นนักสำหรับผู้ค้าขายสินค้าทางออนไลน์ในอินเดีย แม้ว่าปริมาณการค้าขายทางอินเตอร์เน็ตเพิ่มขึ้นเป็นหนึ่งหมื่นล้านดอลล่าร์สหรัฐในขณะนี้ ส่วนใหญ่มาจากการขายตั๋วเครื่องบินทางออนไลน์

คุณชาบอรี ดาส แห่งยูโรมอนิเตอร์กล่าวกับผู่สื่อข่าววีโอเอว่าผู้ขายสินค้าทางอินเตอร์เน็ตต่างดิ้นรนที่จะทำกำไร เพื่อดึงลูกค้า บริษัทหลายเจ้าต้องยอมเสนอบริการหลายอย่างแก่ลูกค้า อาทิ ให้จ่ายเงินสดตอนรับสินค้าเป็นต้น การหาทางดึงลูกค้าทางอินเตอร์เน็ตเป็นงานที่ท้าทาย

นักวิจัยการตลาดชาวอินเดียคนนี้กล่าวว่ากล่าวว่าบริษัทออนไลน์ส่วนมากทำกำไรสุทธิกลับน้อยลงแม้ว่าจะสามารถขายสินค้าได้ปริมาณมากขึ้น เพราะว่าบริษัทต้องแบกรับค่าใช้จ่ายในการบรรจุหีบห่อกับค่าส่งของให้ลูกค้าฟรีนอกจากนี้ลูกค้าบางรายอาจจะลังเล ไม่แน่ใจว่าสินค้าจะอยู่ในสภาพที่ดีและคุ้มค่ากับเงินที่เสียไปหรือไม่ และเมื่อมีบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างแอมมาซอนไปเปิดตัวในอินเดียเพื่อแย่งลูกค้า การแข่งขันเพื่อดึงลูกค้ารายใหม่ก็จะยิ่งจะรุนแรงมากขึ้นไปอีก
XS
SM
MD
LG