ศาลอาญาโลกออกหมายจับ 'ปูติน' ก่ออาชญากรรมสงครามยูเครน

FILE - Russian President Vladimir Putin speaks at the Novo-Ogaryovo residence outside Moscow, Russia, Oct. 21, 2022. The International Criminal Court said March 17, 2023, it issued an arrest warrant for Putin over his alleged involvement in abductions of children from Ukraine.

ศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือ ICC (International Criminal Court) ออกหมายจับประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ในข้อหาก่ออาชญากรรมสงคราม จากข้อกล่าวหาที่ว่าเขามีส่วนร่วมสั่งการลักพาตัวเด็ก ๆ ชาวยูเครนระหว่างปฏิบัติการทหารของรัสเซีย

แถลงการณ์ของศาลอาญาระหว่างประเทศที่เผยแพร่ในวันศุกร์ ระบุว่า "ปูตินคือผู้ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนรับผิดชอบต่อการก่ออาชญากรรมสงคราม จากการนำตัวหรือโยกย้ายประชาชน (เด็ก ๆ) ออกจากพื้นที่ครอบครองในยูเครนไปยังรัสเซียอย่างผิดกฏหมาย"

ศาลไอซีซียังได้ออกหมายจับ มาเรีย อเลกเซเยฟนา ลโววา-เบโลวา หัวหน้าด้านสิทธิเด็ก ประจำสำนักงานประธานาธิบดีสหพันธรัฐรัสเซีย จากข้อหาเดียวกัน

ประธานศาลอาญาระหว่างประเทศ พีออตร์ ฮอฟแมนสกี กล่าวว่า แม้ทางผู้พิพากษาของไอซีซีได้ออกหมายจับแล้ว แต่ก็ขึ้นอยู่กับประชาคมโลกที่จะบังคับใช้ เนื่องจากศาลไม่มีเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายของตัวเองที่สามารถจับกุมผู้ที่ถูกออกหมายจับได้

"ไอซีซีทำหน้าที่ในส่วนของตัวเองภายใต้กฎหมายแล้ว คือการที่ผู้พิพากษาออกหมายจับ แต่การจับกุมนั้นขึ้นอยู่กับความร่วมมือของประชาคมโลก" ประธานไอซีซีกล่าว

FILE - The exterior view of the International Criminal Court are pictured in The Hague, Netherlands, March 31, 2021.

อย่างไรก็ตาม โอกาสในการดำเนินคดีต่อพลเมืองรัสเซียนั้นทำได้ยาก เนื่องจากรัสเซียไม่ยอมรับอำนาจทางกฎหมายของศาลอาญาระหว่างประเทศ

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย มาเรีย ซาคาโรวา แถลงในวันศุกร์ว่า "คำตัดสินของศาลอาญาระหว่างประเทศ ไม่มีความหมายต่อประเทศของเรา แม้แต่ในมุมมองทางกฎหมาย"

ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน ดมิโทร คูเลบา กล่าวว่า "กงล้อแห่งความยุติธรรมกำลังหมุนไป" และ "อาชญากรระหว่างประเทศจะต้องถูกลงโทษจากการลักพาตัวเด็ก ๆ และอาชญากรรมอื่น ๆ "

FILE - International Criminal Court prosecutor Karim Khan visits a residential building damaged by a Russian missile strike in late November, in the town of Vyshhorod, outside Kyiv, Ukraine, Feb. 28, 2023.

ทั้งนี้ แม้ยูเครนจะไม่ได้เป็นสมาชิกของไอซีซีเช่นเดียวกับรัสเซีย แต่รัฐบาลกรุงเคียฟยอมรับอำนาจทางกฎหมายของไอซีซีเหนือดินแดนยูเครน และยอมให้อัยการของไอซีซี คาริม คาน เดินทางตรวจเยี่ยมพื้นที่เกิดเหตุมาแล้ว 4 ครั้งนับตั้งแต่เริ่มการสืบสวนกรณีนี้เมื่อปีที่แล้ว

และแม้รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหานี้และไม่ยอมรับหมายจับของไอซีซี แต่ บัลคีส จาร์ราห์ แห่งองค์กรสิทธิมนุษยชน ฮิวแมน ไรท์ วอทช์ กล่าวว่า "ไอซีซีได้ทำให้ปูตินกลายเป็นผู้ต้องหาที่ทางการต้องการตัว และเป็นก้าวแรกไปสู่ความพยายามยุติสงครามในยูเครน" และว่า หมายจับจากไอซีซีคือการส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่า การออกคำสั่งให้กระทำการใด ๆ ที่เข้าจ่ายก่ออาชญากรรมต่อประชาชน อาจทำให้ผู้ออกคำสั่งนั้นถูกคุมขังที่คุกในกรุงเฮกได้

  • ที่มา: เอพี