ผลสำรวจชี้สาเหตุว่าทำไมคนฮ่องกงกำลังย้ายไปอยู่ประเทศอื่นมากขึ้น?

Hong Kong's spectacular skyline contains some of the most expensive real estate in the world.

ผลการศึกษาชิ้นใหม่ระบุว่าหนึ่งในสิบของคนฮ่องกงที่ถือว่าร่ำรวยที่สุดต้องการอพยพไปอยู่ต่างประเทศ

Your browser doesn’t support HTML5

Hong Kong Emigration

ทนายความบางรายในฮ่องกงบอกว่า ชาวฮ่องกงฐานะดีกำลังอพยพไปตั้งถิ่นฐานในประเทศอื่นมากขึ้น คล้ายกับการอพยพที่เกิดขึ้นในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ก่อนที่อังกฤษจะส่งฮ่องกงคืนให้กับจีน เพราะหมดสัญญาเช่า

ผลการศึกษาชิ้นใหม่ที่เพิ่งเผยแพร่ออกมาระบุว่า หนึ่งในสิบของคนฮ่องกงที่ถือว่าร่ำรวยที่สุด ต้องการอพยพไปอยู่ต่างประเทศ ผลการศึกษาชิ้นนี้มาจากการสำรวจความคิดเห็นของชาวฮ่องกงมากกว่าสามพันคน ทำโดยศูนย์วิจัยสังคมศาสตร์ของมหาวิทยาลัย Hong Kong

ทนายความ Jean-Francois Harvey ผู้บริหารบริษัท Harvey Law บอกว่าลูกค้าของบริษัทที่สนใจอยากย้ายไปอยู่ต่างประเทศมีเพิ่มขึ้นถึง 50% และว่าในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา มีคนที่ปลดเกษียณงานแล้ว และอยากย้ายไปอยู่ต่างประเทศ เช่น ไต้หวัน สหรัฐและแคนาดา โดยอ้างเหตุผลต่างๆ กัน เช่น ต้องการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีนักศึกษาฮ่องกงที่ออกไปเรียนหนังสือในต่างประเทศ แล้วไม่กลับบ้านมากขึ้นด้วย

การศึกษานี้ยังพบด้วยว่าจำนวนเศรษฐี ซึ่งให้นิยามไว้ว่าเป็นผู้มีทรัพย์สินหรือสภาพคล่องมากกว่า 1.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐขึ้นไป มีเพิ่มขึ้น 14% และ 11% ของคนที่มีเงินหลายล้านกำลังวางแผนจะไปตั้งถิ่นฐานใหม่ในต่างประเทศภายในห้าปีข้างหน้า

ในจำนวนนี้ 43% อยากจะย้ายไปแคนาดาเป็นอันดับแรก อังกฤษตามมาเป็นอันดับที่สอง และเหตุผลที่คนเหล่านี้ระบุไว้ คือไม่พอใจกับระบบการศึกษาและสิ่งแวดล้อมในฮ่องกง การประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในปีที่แล้วก็มีส่วนช่วยในการตัดสินใจด้วย

แต่ทนาย Eugene Chow บอกว่ายังมีคนมีเงินอีกมากที่ไม่อยากย้ายไปไหน เพราะมีผลประโยชน์ผูกพันกับฮ่องกง มีงานดีๆทำ และอัตราภาษีในฮ่องกงยังต่ำอีกด้วย ในด้านการค้า ตลาดจีนเป็นตลาดใหญ่ที่สร้างโอกาสให้อย่างมาก

อีกปัจจัยหนึ่งที่อาจเป็นตัวกระตุ้นให้ชาวฮ่องกงอยากย้ายไปต่างประเทศ คือค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก แต่รองศาสตราจารย์ Ma Ngok ของภาควิชารัฐศาสตร์การปกครอง ของมหาวิทยาลัย Chinese University of Hong Kong เป็นห่วงว่า การที่มีคนอยากย้ายออกไป จะเป็นผลเสียต่อฮ่องกงได้


นักวิชาการผู้นี้ไม่คิดว่าการย้ายไปอยู่ที่อื่นเป็นการแก้ปัญหาให้ฮ่องกง เขาให้ความเห็นว่าจะต้องมีคนให้ความสนใจและมุ่งมั่นต่ออนาคตของฮ่องกง และช่วยกันทำให้ฮ่องกงมีความน่าอยู่มากขึ้น

ในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1980, 1990 และก่อนที่อังกฤษจะส่งฮ่องกงคืนให้จีนในปี ค.ศ. 1997 ชาวฮ่องกงจำนวนมากอพยพไปอยู่ต่างประเทศ เพราะหวั่นวิตกอิทธิพลของจีนแผ่นดินใหญ่