เลือกตั้งท้องถิ่นฮ่องกงคึกคัก สะท้อนบรรยากาศการเมืองที่ร้อนระอุ

Voters queue up outside a polling station during district council local elections in Hong Kong, China November 24, 2019. REUTERS/Marko Djurica

ชาวฮ่องกงจำนวนมากเป็นประวัติการณ์เดินทางออกจากบ้านมาใช้สิทธิเลือกตั้งท้องถิ่นในวันอาทิตย์ ขณะที่ สื่อหลายสำนักรายงานว่า นักการเมืองที่สนับสนุนการเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยชนะการเลือกตั้ง ​

การเลือกตั้งครั้งนี้แม้จะเป็นระดับสภาท้องถิ่น และสภานี้ไม่มีอำนาจออกกฎหมาย แต่การลงคะเนนเสียงถูกมองว่เป็นเครื่องสะท้อนความต้องการของคนที่อยากแสดงจุดยืนเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง

ในช่วงเวลาที่เกิดการเดินขบวนต่อต้านรัฐบาลฮ่องกง ที่เริ่มขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายน ชาวฮ่องกงมีความเห็นแตกแยกทางการเมือง

การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ประชาชนออกมาใช้สทธิตั้งแต่เกิดการประท้วงเมื่อ 5 เดือนก่อน

ณ ช่วงคำ่ของคืนวันอาทิตย์ มีจำนวนผู้ออกมาลงคะเเนนรวม มากกว่าครั้งก่อนเมื่อ 4 ปีที่แล้วถึง 2 เท่า ตามตัวเลขของทางการฮ่องกง

แม้ว่าในเวลากลางคืน ผู้ต่อแถวลงคะเเนนจะมีจำนวนน้อยลง แต่ในบริเวณข้างทางยังคงเห็นผู้สมัครเเละกลุ่มผู้สนับสนุนถือป้ายประชาสัมพันธ์และร้องตะโกนคำขวัญหาเสียง

ตำรวจเตรียมการอย่างเเข็งขันที่จะรักษาความสงบในวันเลือกตั้ง และที่ผ่านมายังไม่มีรายงานการปะทะกันระหว่างประชาชนและตำรวจ

ขณะนี้ประชาชนฮ่องกงจำนวนมากไม่สบายใจ จากความรู้สึกที่ว่าอิสระในการปกครองตนเอง ภายใต้ระบบ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ค่อยๆลดลง แม้ว่าจีนแผ่นดินใหญ่เคยให้คำมั่นเช่นนั้น หลังอังกฤษคืนเกาะฮ่องกงให้เเก่จีน เมื่อปี ค.ศ. 1997

A man holds up a tuba as protesters shout slogans and sing Hong Kong's anthem during a protest at New Town Plaza shopping mall in Hong Kong, China September 11, 2019.

การประท้วงที่ผ่านมา เริ่มต้นจากความไม่พอใจร่างกฎหมายส่งผู้ต้องหาข้ามประเทศ ซึ่งมีเนื้อหาที่อาจทำให้ชาวฮ่องกงถูกส่งตัวไปดำเนินคดีในจีนแผ่นดินใหญ่ โดยระบบศาลที่จีนถูกมองว่าถูกแทรกแซงโดยฝ่ายการเมือง

ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา การประท้วงทวีความรุนแแรงมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน ชี้ว่าโดยรวมการเคลื่อนไหวยังคงได้รับการสนับสนุนจากประชาชน

ขณะเดียวกันความนิยมในตัวผู้บริการเกาะฮ่งกงกลับลดลง

ในผลสำรวจความคิดเห็น นางแคร์รี เเลมผู้บริหารเกาะฮ่องกงซึ่งใกล้ชิดกับทางการปักกิ่ง ได้รับการยอมรับเพียงร้อยละ 20 ซึ่งถือว่าเป็นจุดตตำ่สุดสถิติใหม่

FILE - China's President Xi Jinping, right, and Hong Kong's Chief Executive Carrie Lam talk during the APEC-ASEAN dialogue, on the sidelines of the APEC summit, in Danang, Vietnam, Nov. 10, 2017.