การประกาศผลออสการ์ 2016 กำลังมีขึ้นท่ามกลางเสียงวิจารณ์เรื่องการเเหยียดผิว

An Academy Award statuette is seen on display at Oscars at the Dolby Theatre in Los Angeles, Feb. 28, 2016.

คาดว่าจะมีผู้ติดตามชมการถ่ายทอดสดงานประกาศผลออสการ์ครั้งนี้กว่า 40 ล้านคนทั่วโลก

การประกาศผลรางวัลออสการ์ประจำปีนี้มีขึ้นในเวลาสองทุ่มครึ่งตามเวลาในสหรัฐฯ ที่ Dolby Theater ในครลอสแองเลลีส โดยสถานี ABC จะเป็นผู้ถ่ายทอดสดตลอด 3 ชม. และมีดาราตลก คริส ร็อค เป๋็นพิธีกร

ก่อนหน้านี้ได้มีกระแสคว่ำบาตรออสการ์โดยกลุ่มนักแสดงและผู้กำกับผิวดำ ด้วยเหตุผลว่าไม่มีนักแสดงผิวดำได้รับเสนอชื่อชิงรางวัลใดๆ แม้แต่คนเดียวในออสการ์ครั้งนี้

ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน Spike Lee และ Pickett Smith ภรรยานักแสดงชื่อดัง Will Smith ออกมากล่าวว่าพวกตนจะคว่ำบาตรงานประกาศผลรางวัลออสการ์ประจำปีนี้

ตัวแทนกลุ่มนักแสดงผิวดำได้ออกมาเรียกร้องให้คณะกรรมการตัดสินรางวัลออสการ์ แสดงให้เห็นว่าสนับสนุนความหลากหลายด้านเชื้อชาติและสีผิวมากกว่านี้

ปีนี้เป็นปีที่สองติดต่อกันที่ไม่มีนักแสดงผิวดำได้รับเสนอชื่อชิงรางวัลในสาขานักแสดงทั้ง 4 สาขา คือ ดารานำชายยอดเยี่ยม ดารานำหญิงยอดเยี่ยม ดาราประกอบชายยอดเยี่ยม และดาราประกอบหญิงยอดเยี่ยม รวมทั้งหมด 40 รายชื่อ

จนทำให้เกิดกระแส #OscarsSoWhite ใน Twitter ตั้งแต่ปีที่แล้ว ต่อเนื่องมาถึงปีนี้!

ผู้กำกับ Spike Lee ซึ่งมีหนังที่เคยเข้าชิงออสการ์อย่าง "Do The Right Thing" ระบุไว้ใน Twitter ว่า "เป็นเรื่องน่าแปลกใจที่ไม่มีนักแสดงผิวดำได้เข้าชิงในสาขานักแสดง 2 ปีติดต่อกัน"