WHO เเนะนำหญิงท้องรับการตรวจ 8 ครั้งตลอดการตั้งครรภ์

  • Carol Pearson

Your browser doesn’t support HTML5

World Health Organization Suggests Doubling New Mothers' Prenatal Health Care Visits

WHO ออกข้อเเนะนำการดูแลสุขภาพเเก่หญิงตั้งครรภ์เกือบ 50 ข้อ เพื่อลดการเสียชีวิตของแม่และทารก

Your browser doesn’t support HTML5

Who Prenatal

ข้อเเนะนำขององค์การอนามัยโลก มุ่งสร้างความมั่นใจว่ามารดามีสุขภาพครรภ์ที่เเข็งเเรงและทารกได้รับปัจจัยที่จำเป็นทุกอย่างที่ช่วยในการเติบโตอย่างเต็มที่

องค์การอนามัยโลกได้ออกข้อเสนอเเนะเกือบห้าสิบข้อ ทั้งที่เกี่ยวข้องกับโภชนาการและปัญหาทางกายต่างๆ รวมทั้งอาการแพ้ท้องและอาการแทรกซ้อนระหว่างการตั้งครรภ์

ในช่วง 10 ปีกว่าที่ผ่านมา บรรดานักวิจัยพบว่ามีหลายวิธีที่ช่วยให้ทารกและมารดามีสุขภาพเเข็งเเรง โดยวิธีหนึ่งคือ หญิงตั้งครรภ์ควรรับการตรวจครรภ์โดยแพทย์หรือเจ้าหน้าที่ด้านผดุงครรภ์อย่างน้อย 8 ครั้ง ตลอดระยะเวลาการตั้งครรภ์

ด็อกเตอร์ Ian Askew แห่งองค์การอนามัยโลก กล่าวว่าข้อเสนอเเนะเหล่านี้ตั้งขึ้นหลังจากมีหลักฐานยืนยันในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ที่ชี้ว่ายิ่งหญิงตั้งครรภ์ได้พบเจ้าหน้าที่ผดุงครรภ์บ่อยมากขึ้น โอกาสที่ทารกจะเสียชีวิตระหว่างคลอดหรือเกิดอาการเเทรกซ้อนจะมีน้อยลง

ผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลกชี้ว่า การรับการตรวจครรภ์บ่อยขึ้นจาก 4 ครั้งเป็น 8 ครั้ง จะช่วยให้ตรวจพบความบกพร่องหรือปัญหาสุขภาพ และบำบัดได้ก่อนจะสายเกินไป ไม่ว่าจะเป็นอาการเบาหวานระหว่างการตั้งครรภ์ หรือความดันเลือดสูง

ในขณะนี้เเค่ราว 64 เปอร์เซ็นต์ของหญิงตั้งครรภ์ทั้งหมด เข้ารับการตรวจครรภ์ทั้งหมด 4 ครั้งตลอดระยะเวลาการตั้งครรภ์ องค์การอนามัยโลกชี้ว่าการเข้าตรวจครรภ์ 4 ครั้งยังน้อยไป และการตรวจครรภ์ไม่จำเป็นต้องทำที่คลินิก เพราะเจ้าหน้าที่ผดุงครรภ์สามารถไปตรวจครรภ์ที่บ้านได้

ด็อกเตอร์ Ian Askew แห่งองค์การอนามัยโลก กล่าวว่า การได้รับการตรวจครรภ์และคำปรึกษาจากผู้ที่มีคุณสมบัติด้านการดูแลครรภ์มีความสำคัญมาก ซึ่งสามารถทำได้ที่บ้านผ่านการบริการของชุมชนหรือส่วนตัว หญิงตั้งครรภ์ไม่จะเป็นต้องเดินเท้าเป็นระยะทางไกลๆ จากหมูบ้านเพื่อไปรับการตรวจครรภ์ที่อนามัยหรือสถานพยาบาล

WHO ประมาณว่ามีหญิงสามแสนคนเสียชีวิตจากความผิดปกติที่เกี่ยวข้องกับการตั้งครรภ์ในปีที่แล้ว ในขณะที่มีทารกเสียชีวิตจำนวนมากกว่านั้นอย่างมาก

WHO ประมาณว่า มีทารกเกือบ 3 ล้านคนทั่วโลกเสียชีวิตในช่วง 28 วันหลังคลอด และทารกอีก 2 ล้าน 5 แสนคนตายในท้อง เมื่อปี ค.ศ. 2015

อย่างไรก็ตาม องค์การอนามัยโลกหวังว่าข้อเสนอเเนะทางสุขภาพเเก่หญิงตั้งครรภ์นี้จะช่วยลดการเสียชีวิตของเเม่เเละทารกลงและยังเพิ่มโอกาสสูงขึ้นแก่ทารกที่จะคลอดออกมาพร้อมกับสุขภาพร่างกายที่เเข็งเเรง

(รายงานโดยเรียบเรียงโดย Carol Pearson / ทักษิณา ข่ายแก้ว)