กูเกิล-บ.โฆษณาสื่อดิจิทัลถูกร้องเรียนละเมิดความเป็นส่วนตัวในยุโรป

FILE - A Google sign is shown at one of the company's office complexes in Irvine, California.

Your browser doesn’t support HTML5

ฺBusiness News


หน่วยงานตรวจสอบระดับชาติในหลายประเทศของยุโรป ได้รับเรื่องร้องเรียนว่า บริษัท อัลฟาเบท (Alphabet Inc.) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ กูเกิล (Google) และบริษัทโฆษณาสื่อดิจิทัลหลายแห่ง ทำการละเมิดกฎการรักษาความเป็นส่วนตัวของประชาชน ผ่านระบบลงโฆษณาในแพลตฟอร์มของตน

สำนักข่าว รอยเตอร์ส รายงานว่า นับตั้งแต่ปี ค.ศ. 2018 มา หน่วยงานตรวจสอบและกำกับดูแลใน 15 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป ได้รับเรื่องร้องเรียนมากมายเกี่ยวกับระบบการประมูลโฆษณาแบบรายงานผลทันที หรือ Real Time ซึ่งเป็นหัวใจหลักของอุตสาหกรรมโฆษณาในปัจจุบัน โดยคำร้องเรียนเหล่านั้นกล่าวหาว่า ระบบนี้ละเมิดสิทธิ์ความเป็นส่วนตัวของชาวยุโรป

ภายใต้ระบบการประมูลโฆษณานี้ บริษัทหลายแห่งซึ่งรวมถึง กูเกิล และบริษัทสมาชิกของ สมาคมโฆษณาออนไลน์ หรือ Interactive Advertising Bureau (IAB) จะมีการรวบรวมข้อมูลประวัติการท่องเว็บของผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ต และเผยแพร่ไปให้ธุรกิจจำนวนหลายร้อยหลายพันแห่งพิจารณา ก่อนจะเข้ามาประมูลซื้อพื้นที่ลงโฆษณาต่อไป

ทั้งนี้ ข้อมูลการท่องเว็บนั้น อาจมีรายละเอียดซึ่งเป็นข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน ซึ่งไม่มีโอกาสที่จะทำการอนุญาตให้มีการนำไปใช้ประโยชน์ต่อด้วย

ด้วยเหตุนี้ กลุ่มรณรงค์เสรีภาพที่ชื่อ Civil Liberties Union for Europe ซึ่งตั้งอยู่ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ได้ร่วมมือกับกลุ่ม Open Rights Group จากอังกฤษ รวมทั้งสมาคม Panoptykon Foundation ซึ่งเป็นกลุ่มปกป้องสิทธิเสรีภาพ ในการประสานงานกับกลุ่มสิทธิมนุษยชนใน โครเอเชีย ไซปรัส กรีซ มอลตา โปรตุเกส และโรมาเนีย เพื่อส่งเรื่องร้องเรียนให้กับหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องในประเทศของตนแล้ว

นอกจากนั้น ตัวแทนกลุ่มในประเทศเหล่านี้ยังได้รับคำแนะนำให้ร่วมทำงานกับหน่วยงานกำกับดูแลในไอร์แลนด์และเบลเยี่ยม ที่กำลังสืบสวนเรื่องนี้อยู่ด้วย