เกษตรกรแห่ขับแทร็กเตอร์ปิดกรุงปารีสประท้วงรายได้น้อย-แข่งขันไม่เป็นธรรม

Farmer drive their tractors on the Paris ring road in Paris, France, Nov. 27, 2019.

Your browser doesn’t support HTML5

Business News

เกษตรกรจากทั่วฝรั่งเศสขับรถแทร็กเตอร์ราว 1,000 คันเข้าปิดกั้นถนนวงแหวนในกรุงปารีส เพื่อกดดันให้รัฐบาลเร่งช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการปฏิรูปภาครัฐ และกฏหมายที่เข้มงวด ที่ทำให้เกษตรกรรายได้ฝืดเคืองและแข่งขันในตลาดที่ยากขึ้น

ทางโฆษกของสมาคมเกษตรกรแห่งฝรั่งเศส บอกกับสำนักข่าว Associated Press ว่าขบวนรถแทร็กเตอร์จะยังคงปิดกั้นถนนรอบกรุงปารีส จนกว่าประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาคร็อง จะยอมเจรจากับผู้ประท้วง ซึ่งอาจจะเป็นเวลาหลายวันหลังจากนี้ ขณะที่ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสยืนยันว่านายมาคร็องไม่มีกำหนดการหารือกับตัวแทนเกษตรกรที่มาประท้วงในครั้งนี้

การประท้วงของเกษตรกรฝรั่งเศส เกิดขึ้นหลังจากการประท้วงรูปแบบเดียวกันของเกษตรกรในเยอรมนีเมื่อวันอังคาร ที่เกษตรกรเยอรมันประมาณ 10,000 คน ขับรถแทร็กเตอร์ประท้วงในกรุงเบอร์ลิน เพื่อประท้วงนโยบายภาคการเกษตรของประเทศ และเมื่อเดือนก่อนเกษตรกรเนเธอร์แลนด์ก็ขับรถแทร็กเตอร์ปิดเมืองประท้วงปัญหามลพิษในประเทศ

ด้านนางเออร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน (Ursula von der Leyen) ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปคนใหม่ กล่าวยืนยันเมื่อวันพุธว่าภาคการเกษตรยังคงเป็นหัวใจหลักของสหภาพยุโรป และว่าจะสนับสนุนการเข้าถึงแหล่งทุนเพื่อสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรรุ่นใหม่ และจะต่อต้านการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมกับเกษตรกรยุโรป