สัมผัส 'โรงเรียนแนวทดลองในซิลิคอน แวลลี่ย์' กับการเรียนวิธีใหม่ไม่มีแยกชั้นเรียนและไม่มีการบ้าน!

  • Elizabeth Lee

Your browser doesn’t support HTML5

Experimental Start-Up Style Silicon Valley School Abolishes Grade Levels

Sal Khan แห่ง Khan Academy เปิดโรงเรียนเอกชนที่ไม่แยกระดับชั้นที่สอนตลอดทั้งปีและไม่มีการบ้าน

Your browser doesn’t support HTML5

Experimental Silicon Valley School

เด็กหญิง Mishal Junaid อายุ 12 ปีใช้เวลาอยู่ที่โรงเรียนวันๆ หนึ่ง นานกว่าเวลาทำงานของผู้ใหญ่หลายคนที่ทำงานเต็มเวลาเสียอีก แต่น่าเเปลกใจที่นักเรียนหญิงคนนี้กลับไม่เคยอยากขาดเรียนเลย

เด็กหญิง Mishal นักเรียนของโรงเรียน Khan Lab บอกว่า ทุกเช้าตัวเองเต็มใจที่จะตื่นนอนเพื่อเตรียมตัวไปโรงเรียนเเห่งนี้่ ต่างจากโรงเรียนเก่าที่ทำให้อยากนอนต่อและไม่อยากไปโรงเรียน

ความกระตือรือล้นนี้ทำให้พ่อเเม่เเปลกใจเป็นอย่างมาก คุณ Junaid Qurashi พ่อของเด็กหญิง Mishal บอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า ตนเองกังวลมากที่เห็นลูกสาวมีความสุขเหลือล้นกับการไปโรงเรียนเเห่งนี้ จนทำให้เกิดความสงสัยว่า เด็กๆ ในโรงเรียนใหม่นี้เรียนหนังสือกันจริงๆ รึเปล่า?

เด็กหญิง Mishal Junaid กับเพื่อนร่วมชั้นเรียน อายุตั้งเเต่ 5 ถึง 15 ปี เรียนอยู่ที่โรงเรียนประถมและมัธยมต้นแนวทดลอง Khan Lab ที่เข้าเรียนตั้งเเต่แปดโมงครึ่ง เเละเลิกเรียนตอนหกโมงเย็น โรงเรียนไม่เเยกระดับชั้นเรียนและไม่มีการบ้าน

เด็กหญิง Holly Thompson นักเรียนโรงเรียน Khun Lab อีกคนหนึ่งบอกว่า ตัวเองเลือกได้ว่าจะเรียนอะไร และไม่ต้องทำแบบฝึกหัดตามที่ครูเเจกให้ทำอย่างในโรงเรียนทั่วไป

นักเรียนได้ตั้งเป้าหมายของตนเอง มีตารางเรียนของตัวเอง และได้ไปเรียนรวมกับนักเรียนในชั้นอื่นๆ ด้วย

โรงเรียนเอกชนทดลองเเห่งนี้ริเริ่มโดย Salman Khan ผู้ก่อตั้ง Khan Academy ที่เป็นที่รู้จักดี โดย Khan Academy จัดทำวิดีโอทัศน์ด้านการศึกษาฟรี ที่นำเสนอทางออนไลน์โดยมีคนใช้หลายล้านคนทั่วโลก

Khan กล่าวว่า เขาหันกลับไปดูการเรียนการสอนในอดีตที่มีประโยชน์ เพื่อนำมาปรับใช้ในการเรียนการสอนแบบใหม่ เขาบอกว่าเขาเห็นข้อดีหลายอย่างของการเรียนในโรงเรียนที่มีห้องเรียนเพียงห้องเดียว ที่หลายๆ คนอาจเคยมีประสบการณ์ในตอนเด็กๆ หากอยู่ในชนบทห่างไกล และอาจจะยังมีอยู่ในปัจจุบัน

เขาบอกว่าข้อได้เปรียบคือเด็กนักเรียนที่อายุมากกว่า จะรับผิดชอบในการช่วยสอนนักเรียนที่อายุน้อยกว่า ส่วนเด็กนักเรียนที่อายุน้อยกว่าก็ได้รับความเอาใจใส่จากทั้งเด็กโตกว่าเเละจากคุณครู

Khan บอกว่า นักเรียนของโรงเรียนแนวทดลอง ยังได้เรียนบทเรียนผ่านวิดีโอทัศน์ด้วยตนเอง ตามระดับความสามารถอีกด้วย และได้รับความใส่ใจจากครูเพิ่มขึ้นผ่านการเสวนากันตัวต่อตัวเเทนการสอนหน้าห้อง นักเรียนยังเรียนรู้ผ่านการลงมือทำโครงการต่างๆ และบรรดานักการศึกษาประจำที่โรงเรียนแห่งนี้บอกว่า การเรียนการสอนแบบใหม่นี้ช่วยเตรียมตัวนักเรียนเพื่ออนาคตได้ดีกว่า

Dominic Liechti ผู้อำนวยการบริหารของโรงเรียน กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า โลกเรากำลังมุ่งหน้าไปสู่การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 ที่หุ่นยนต์จะทดแทนเเรงงานคนจำนวนมาก เขามองว่านักเรียนในปัจจุบันยังเรียนหนังสืออยู่ในห้องเรียนเท่านั้น ตามระบบการเรียนการสอนที่เก่าแก่คร่ำครึ

เขาอธิบายว่า โรงเรียน Khan Lab กำลังพยายามท้าทายเเนวการเรียนการสอนปัจจุบันและต้องการชี้ให้เห็นว่าต้องมีการปรับเปลี่ยนอะไรบ้าง

นอกจากนี้ Khan ยังกำลังทดลองดูว่า แนวการเรียนการสอนแบบใดในโรงเรียนเอกชนที่จะนำไปใช้ได้ผลกับโรงเรียนรัฐบาล เขากล่าวว่าหลักการของโรงเรียนทดลองนี้ คือการเรียนการสอนเต็มวัน และตลอดทั้ง 12 เดือน

เขาคิดว่าโรงเรียนระบบนี้ จำเป็นและสำคัญมากสำหรับเด็กนักเรียนทุกคน เพราะช่วยปรับคุณภาพให้ดีขึ้นเท่าเทียมกัน นอกจากนี้ เด็กนักเรียนไม่มีการบ้านเพราะทำงานทุกชิ้นเสร็จที่โรงเรียนเพราะมีเวลาตั้งเเต่แปดโมงเช้าครึ่งจนถึงหกโมงเย็น

(รายงานโดย Elizabeth Lee / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว)