ผลสำรวจทักษะภาษาอังกฤษชี้ 'ดัตช์' อันดับหนึ่ง - 'ลาว' รั้งท้าย - 'ไทย' อันดับ 53

Bilingual teacher Maritza Roman, left, meets with parent Andrea Rosa, right, for a parent-teacher conference for Rosa's daughter Angelica Vilorio, center, at Windham Center School in Windham, Connecticut.

Your browser doesn’t support HTML5

การสำรวจล่าสุดชี้ว่าชาวดัตช์มีความสามารถด้านภาษาอังกฤษดันดับหนึ่งขณะที่ลาวรั้งท้าย

บริษัทเอกชนที่ทำธุรกิจด้านการศึกษา Education First เปิดเผยผลการศึกษาทักษะภาษาอังกฤษของคนประเทศต่างๆ 80 แห่งทั่วโลก ที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก และพบว่า "ชาวเนเธอร์แลนด์" มีความสามารถด้านนี้สูงสุด ขณะที่ประเทศท้ายสุดของตารางคือ "ลาว"

การจัดทำดัชนี English Proficiency Index Report สำหรับปี ค.ศ. 2017 เป็นโครงการปีที่ 7 ติดต่อกันของบริษัท Education First ที่วัดความสามารถทางภาษาอังกฤษ ทั้งความรู้และทักษะของคนวัยผู้ใหญ่ในประเทศต่างๆ

รายงานสำหรับปีนี้ใช้ข้อมูลของผู้ที่ทำแบบทดสอบออนไลน์ ดังนั้นจึงสะท้อนเฉพาะความสามารถทางภาษาอังกฤษของผู้ที่สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ต ในประเทศที่บริษัทวัดความสามารถทางภาษาอังกฤษ

ขณะที่ลาวได้คะแนนเฉลี่ยด้านทักษะภาษาอังกฤษต่ำสุด ติดอันดับ 80 ในรายงานฉบับนี้ ประเทศไทยอยู่ในครึ่งล่างของตารางคือ อันดับ 53 อยู่ใกล้เคียงกับปากีสถาน และกัวเตมาลา

คงไม่น่าแปลกใจที่ประเทศในยุโรป เช่น เนเธอร์แลนด์ สวีเดน เดนมาร์ก และนอร์เวย์ คือกลุ่มที่มีทักษะภาษาอังกฤษสูงสุด

ประเทศเหล่านี้ความคล้ายกันด้านการศึกษา กล่าวคือ นักเรียนจะต้องเรียนภาษาอังกฤษเป็นวิชาบังคับตั้งแต่ชั้นประถม และครูเน้นการสอนภาษาที่ให้ความสำคัญกับการพูดให้คล่อง มากกว่าการท่องจำไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ

สิงคโปร์เป็นประเทศอาเซียนที่ได้คะแนนภาษาอังกฤษสูงสุดในรายงานฉบับนี้ของ Education First โดยติดอันดับ 5 ของโลก และครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่สิงคโปร์ติดหนึ่งใน 5 ประเทศที่มีทักษะภาษาอังกฤษดีเยี่ยม

มาเลเซียติดที่ 13 และฟิลิปปินส์อยู่ที่ 15 นำหน้าจีนและญี่ปุ่นซึ่งอยู่ที่ 36 และ 37 ตามลำดับ ส่วนกัมพูชาได้ที่ 77 สูสีกับลาว

และทวีปเอเชียโดยรวมมีทักษะภาษาอังกฤษดีที่สุดอันดับสองรองจากทวีปยุโรป ขณะที่ตะวันออกกลางเป็นภูมิภาคที่รั้งท้าย แม้จะมีการทุ่มเทเงินทุนสำหรับการศึกษาภาษาอังกฤษ

ประเทศที่ทำคะแนนได้ที่ที่สุดในตะวันออกกลาง คือสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่อยู่อันดับ 57 ของโลก

(รายงานโดย Phil Dierking และ Caty Weaver/ เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท)