ผู้คุมสอบและสถาบันจัดสอบ SAT เกรงว่าอาจจะมีการโกงรอบใหม่ในเอเชียรวมถึงไทยด้วย ในเดือนธันวาคมนี้

A student pose for a photo after taking the 2014 college entrance exam of China.

ก่อนหน้านี้ผู้จัดสอบ SAT ระงับการประกาศผลสอบ ในเกาหลีใต้และจีนเพราะข่าวอื้อฉาวเรื่องข้อสอบรั่ว

Your browser doesn’t support HTML5

Education Sat

ผู้คุมสอบและสถาบันจัดสอบ SAT ซึ่งเป็นการทดสอบความรู้สำหรับเรียนต่อมหาวิทยาลัย เกรงว่าอาจจะมีการโกงรอบใหม่ในเอเชียรวมถึงในไทยด้วย ในเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ ในเดือนตุลาคม ผู้จัดสอบระงับการประกาศผลสอบ SAT ในเกาหลีใต้และจีนเพราะข่าวอื้อฉาวเรื่องข้อสอบรั่ว

หนังสือพิมพ์ Washington Post กล่าวว่า วิธีการโกงที่ผ่านมามักเป็นการนำคำถามที่จะออกในข้อสอบ SAT มาให้นักเรียนจำ โดยโรงเรียนกวดวิชาจะได้คำถามมาด้วยวิธีต่างๆ เช่น แอบซื้อข้อสอบจากคนในหน่วยงานจัดสอบ SAT

นอกจากนั้น ยังมีการจ้างคนให้เข้าสอบในประเทศที่เวลาเร็วกว่าเอเชีย เช่น ออสเตรเลีย และ นิวซีแลนด์ ให้เข้าทำสอบและขอตัวเข้าห้องน้ำเพื่อส่ง text ที่เป็นคำถามมาให้นักเรียนที่ประเทศเวลาช้ากว่า เช่น จีน

ในประเทศจีน มีเว็ปไซท์บางแห่ง ถึงขั้นโฆษณาว่าสามารถเฉลยข้อสอบ SAT สำหรับวันที่มีการสอบได้ ดังนั้นเจ้าหน้ากำลังจับตามองการสอบวันที่ 6 ธันวาคมนี้ อย่างใกล้ชิด เพราะมีข่าวเล็ดลอดมาว่าอาจมีการโกงอีกครั้งหนึ่ง

ในเอเชียมีผู้สอบ SAT หลายหมื่นคนในแต่ละครั้งช่วงปลายปีนี้ คะแนน SAT ที่สูง จะเป็นส่วนประกอบที่สำคัญสำหรับการสมัครเรียนปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย หนังสือพิมพ์ Washington Post/เรียบเรียงโดย Rattaphol Onsanit