ปธน.โอบาม่า แสดงความมั่นใจว่าสามารถรับมือกับการระบาดของเชื้อไวรัสอีโบล่าในอเมริกาได้

ทางการสหรัฐฯยังมั่นใจการรับมือการระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลา แม้จะพบผู้ติดเชื้อเป็น จนท.พยาบาลรายที่ 2 ที่ติดเชิื้อจากการรักษาคนไข้อีโบล่ารายแรกในสหรัฐฯเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน และเฝ้าจับตาผู้โดยสาร 132 คนที่ขึ้นเครื่องบินลำเดียวกับพยาบาลที่ติดเชื้อคนดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ปธน.บารัค โอบามา ยกเลิกการเดินสายหาเสียงการเลือกตั้งกลางเทอมในหลายๆรัฐ และเรียกประชุมฉุกเฉินในระดับรัฐมนตรีทันที หลังจากพบเจ้าหน้าที่พยาบาลติดเชื้อไวรัสอีโบล่าขณะให้การรักษาผู้ป่วยที่ติดเชิ้อไวรัสอีโบลาจากไลบีเรีย

หลังทำหน้าที่ดูแลคนไข้รายดังกล่าว พยาบาล Amber Vinson ซึ่งทราบภายหลังว่าตัวเองติดเชื้อโรคร้ายได้เดินทางด้วยเครื่องบินไปรัฐโอไฮโอโดย โดยขณะนั้นยังไม่แสดงอาการของโรคอีโบลา

ศูนย์ป้องกันโรคของสหรัฐ แถลงว่า นางพยาบาล Amber Vinson เดินทางพร้อมกับผู้โดยสาร 132 คนบนเครื่องบิน ซึ่งพนักงานบนเครื่องระบุว่าขณะอยู่บนเครื่องเธอไม่แสดงอาการใดๆ อย่างไรก็ตามทางการได้ติดต่อกับผู้โดยสารบนเครื่องเพื่อแจ้งข่าว และเตรียมติดตามดูอาการของผู้โดยสารทั้งหมด

คุณ Amber Vinson ถือเป็นเจ้าหน้าที่พยาบาลรายที่ 2ต่อจาก น.ส. Nina Pham พยาบาลสาวเชื้อสายเวียดนาม ที่ติดเชื้อจากการให้การดูแลผู้ติดเชื้ออีโบล่ารายแรกของสหรัฐเมื่อกว่า 2 สัปดาห์ก่อน นอกจากนี้ทางการสหรัฐยังแจ้งข่าวให้กับเพื่อนบ้านของนางพยาบาล Amber ทราบ ขณะเดียวกันก็ยังติดตามอาการของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอีกกว่า 75 คนที่ให้การรักษาคนไข้คนดังกล่าวว่ามีใครแสดงอาการโรคร้ายหรือมีการป่วยเพิ่มขึ้นมาหรือไม่

ด้านพยายาลที่ติดเชื้ออีโบล่าทั้งสองคนถูกส่งไปรักษาตัวที่ รพ.Emory University ในนครแอตแลนต้าแล้ว

อย่างไรก็ตามทางการสหรัฐฯ ยังแสดงความมั่นใจว่าสามารถรับมือกับการระบาดของเชื้อไวรัสอีโบล่าในอเมริกาโดยระบุว่าอัตราการการแพร่ระบาดนั้นยังอยู่ในระดับที่ต่ำมาก

President Barack Obama, right, next to Health and Human Services Secretary Sylvia Burwell, speaks to the media about Ebola during a meeting in the Cabinet Room of the White House, Oct. 15, 2014.

Watch video report from VOA correspondent Aru Pande:

Your browser doesn’t support HTML5

Obama Reassures Americans as Ebola Fears Grow


Carolyn Presutti contributed to this report. Some material came from Reuters and AP.