ลิ้งค์เชื่อมต่อ

องค์การอนามัยโลกเตือนอาจมีผู้ติดเชื้ออีโบล่าใหม่เพิ่มขึ้นสัปดาห์ละหมื่นคน


Ebola - Liberia
Ebola - Liberia
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:26 0:00
Direct link

ดร. Bruce Aylward ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกเตือนว่า ภายในต้นเดือนธันวาคมนี้อาจมีผู้ติดเชื้ออีโบล่ารายใหม่เพิ่มขึ้นสัปดาห์ละห้าพันถึงหนึ่งหมื่นคนในสามประเทศทางตะวันตกของแอฟริกา คือกินี เซียร่าลีโอน และไลบีเรีย

องค์การอนามัยโลกหวังว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมาย “70-70-60” คือการฝังศพผู้เสียชีวิตจากอีโบล่าได้อย่างปลอดภัย 70 % และสามารถดูแลผู้ติดเชื้อได้อย่างเหมาะสม 70 % ภายใน 60 วันของการเริ่มแผนงานคือ 1 ตุลาคมภายในวันที่ 1 ธันวาคมนี้ได้

เจ้าหน้าที่ระดับสูงขององค์การอนามัยโลกผู้นี้กล่าวด้วยว่ามีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ในพื้นที่ที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน รวมทั้งมีรายงานผู้ป่วยอีโบล่าเพิ่มขึ้นในเขตเมืองหลวงของทั้งสามประเทศด้วย

ส่วนนาย Anthony Banbury ผู้อำนวยการคณะทำงานของสหประชาชาติต่อเหตุการณ์ฉุกเฉินเรื่องอีโบล่ารายงานต่อคณะมนตรีความมั่นคงองค์การสหประชาชาติว่า แม้จะมีความพยายามอย่างน่าสรรเสริญสำหรับการทำงานของเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ก็ตาม แต่ก็ดูเหมือนว่าความพยายามเพื่อยับยั้งการระบาดของเชื้ออีโบล่ายังไม่เพียงพอ

APTOPIX Obama Ebola
APTOPIX Obama Ebola

ทางด้านสหรัฐฯ ประธานาธิบดีโอบาม่ากล่าวว่าประชาคมระหว่างประเทศไม่ได้ดำเนินการอย่างเพียงพอเพื่อต่อสู้กับโรคอีโบล่า และหลายประเทศที่มีขีดความสามารถก็ยังไม่ได้ยื่นมือเข้าช่วยเหลือ ผู้นำสหรัฐฯ เตือนว่าอีโบล่าเป็นภัยคุกคามต่อประเทศและประชากรทั่วโลก และสามารถบ่อนทำลายเสถียรภาพทางการเมืองและทางเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ ได้ด้วย

เมื่อวันอังคาร รัฐบาลสหรัฐฯ เพิ่มความช่วยเหลืออีก 142 ล้านดอลลาร์แก่ประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคอีโบล่าในทวีปแอฟริกา นอกเหนือจากความช่วยเหลือมูลค่า 400 ล้านดอลลาร์ที่ให้ไปก่อนหน้านี้ และขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ทหารสหรัฐฯ กว่า 565 นายอยู่ในพื้นที่เพื่อช่วยสร้างสถานบำบัดผู้ป่วยอีโบล่าและห้องปฏิบัติการทดสอบเคลื่อนที่รวม 17 แห่ง

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG