ยังไม่จบ! รัฐบาลออสซี่สั่งเพิกถอนวีซ่า 'โยโควิช' จ่อส่งตัวกลับอีกรอบ

Defending men's champion Novak Djokovic of Serbia practices on Margaret Court Arena ahead of the Australian Open tennis championship in Melbourne, Australia, Jan. 13, 2022.

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า รัฐบาลออสเตรเลียได้สั่งเพิกถอนวีซ่าของนักเทนนิสมือหนึ่งของโลก โนวัค โยโควิช เป็นรอบที่สอง ซึ่งอาจทำให้เขาต้องเผชิญกับการถูกส่งตัวกลับออกจากออสเตรเลียอีกครั้ง และอาจไม่ได้ร่วมลงแข่งขันเทนนิสแกรนด์สแลม ออสเตรเลียน โอเพ่น สืบเนื่องจากข้อโต้แย้งเรื่องการฉีดวัคซีนโควิด-19

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคนเข้าเมืองออสเตรเลีย อเล็กซ์ ฮอว์ก กล่าวในวันศุกร์ว่า ตนได้ใช้ "อำนาจรัฐมนตรี" ในการยกเลิกวีซ่าของโนวัค โยโควิช ด้วยเหตุผลด้านผลประโยชน์ของประชาชน หลังจากที่เมื่อไม่กี่วันก่อน นักเทนนิสชาวเซอร์เบียผู้นี้เพิ่งได้รับอนุญาตจากศาลของรัฐบาลกลางออสเตรเลียให้เข้าประเทศได้

แถลงการณ์ของรัฐมนตรีฮอว์กระบุว่า นายกรัฐมนตรีสก็อตต์ มอร์ริสัน เอาจริงเอาจังอย่างยิ่งในการปกป้องพรมแดนของออสเตรเลีย โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการระบาดของโควิด-19

คาดว่าทนายความของโยโควิชจะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอีกครั้ง หลังจากที่ได้รับชัยชนะมาแล้วในการต่อสู้รอบแรกเมื่อวีซ่าของโยโควิชถูกยกเลิกเมื่อเขาเดินทางมาถึงสนามบินนครเมลเบิร์นเมื่อวันที่ 5 มกราคม

SEE ALSO: ศาลออสซี่อนุญาต 'โยโควิช' เข้าออสเตรเลีย-ลงแข่งออสเตรเลียนโอเพ่นได้

การตัดสินใจล่าสุดของรัฐบาลออสเตรเลีย เกิดขึ้นก่อนที่การแข่งขันออสเตรเลียน โอเพ่น จะเริ่มขึ้นเพียง 3 วัน ซึ่งทางโยโควิชหมายมั่นว่าจะลงแข่งขันรายการนี้เพื่อป้องกันแชมป์ คว้าแชมป์สมัยที่ 10 และเดินหน้าคว้าแกรนด์สแลมสมัยที่ 21 ซึ่งจะทำให้เขาสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักเทนนิสชายเดี่ยวที่คว้าแชมป์แกรนด์สแลมมากที่สุดแต่เพียงผู้เดียว

ตามปกติแล้วผู้ที่ถูกส่งตัวกลับไปจากออสเตรเลียต้องถูกห้ามเข้าออสเตรเลียอีกเป็นเวลา 3 ปี ซึ่งจะทำให้โยโควิชสามารถกลับมาแข่งขันออสเตรเลียน โอเพ่น ได้อีกครั้งเมื่อเขามีอายุ 37 ปี

ทั้งนี้ กฏข้อบังคับของการแข่งขันแกรนด์สแลมรายการนี้ระบุไว้ชัดเจนว่า นักกีฬา ทีมงาน และผู้เข้าชม ต้องได้รับการฉีดวัคซีนโควิดมาแล้วจึงจะเข้าร่วมการแข่งขันได้ แต่โยโควิชยังไม่ได้รับวัคซีน และใช้เหตุผลเรื่อง "ข้อยกเว้นทางการแพทย์" จากการที่เขาติดโควิด-19 มาแล้วเมื่อเดือนธันวาคม สำหรับการเดินทางเข้าออสเตรเลีย

ข้อยกเว้นดังกล่าวผ่านการรับรองของรัฐบาลท้องถิ่นรัฐวิคตอเรียแลัสมาคมเทนนิสออสเตรเลีย ซึ่งทำให้โยโควิชสามารถขอวีซ่าเข้าประเทศได้ แต่เมื่อเขาเดินทางมาถึงสนามบินนครเมลเบิร์น เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองปฏิเสธไม่ให้เขาเข้าประเทศพร้อมกับยกเลิกวีซ่าของเขา

โยโควิชต้องถูกกักตัวไว้ที่โรงแรมสำหรับคนขอเข้าเมืองเป็นเวลา 4 คืนระหว่างที่ทนายความของเขาทำเรื่องร้องเรียนต่อศาล ก่อนที่ศาลจะมีคำตัดสินอนุญาตให้เขาเข้าประเทศได้ ทำให้โยโควิชเป็นอิสระและสามารถฝึกเทนนิสได้ก่อนที่การแข่งขันจะเริ่มขึ้นในสัปดาห์หน้า

และในขณะที่สถานการณ์เรื่องวีซ่าของเขายังคงไม่คลี่คลาย ผู้จัดการแข่งขันได้ใส่ชื่อโยโควิชไว้ในตารางการแข่งขันเรียบร้อย โดยในรอบแรกเขาต้องเจอกับ มีโอเมียร์ เคคมาโนวิช นักเทนนิสจากเซอร์เบียอีกผู้หนึ่ง

  • ที่มา: สำนักข่าวเอพี