ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ออสเตรเลียกัน ‘โยโควิช’ ไม่ให้เข้าประเทศแข่งแกรนด์สแลม เหตุฝ่าฝืนกฎฉีดวัคซีน


FILE - Serbia's Novak Djokovic poses with Norman Brookes Challenge Cup the day after after defeating Russia's Daniil Medvedev in the men's singles final at the Australian Open tennis championship in Melbourne, Australia, Feb. 22, 2021.
FILE - Serbia's Novak Djokovic poses with Norman Brookes Challenge Cup the day after after defeating Russia's Daniil Medvedev in the men's singles final at the Australian Open tennis championship in Melbourne, Australia, Feb. 22, 2021.

โนวัค โยโควิช นักเทนนิสมือวางอันดับหนึ่งของโลกชาวเซอร์เบีย ถูกทางการออสเตรเลียยกเลิกวีซ่าและอาจถูกเนรเทศ

ทั้งนี้ โยโควิชได้รับการยกเว้นจากข้อกำหนดในการฉีดวัคซีนก่อนเดินทางเข้าออสเตรเลีย โดยเขามีกำหนดแข่งขันออสเตรเลีย โอเพน เพื่อป้องกันแชมป์เก้าสมัยในรายการดังกล่าว อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าเขาไม่สามารถแสดงหลักฐานแก่เจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองได้ จึงถูกยกเลิกวีซ่า

เมื่อวันพุธ โยโควิชถูกควบคุมตัวไว้ที่สนามบินในนครเมลเบิร์นเป็นเวลาหลายชั่วโมง ก่อนเจ้าหน้าที่จะระบุว่า เขาไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบคนเข้าเมืองและอาจถูกเนรเทศออกจากออสเตรเลีย

พ่อของโยโควิชอ้างว่า ลูกชายของเขาถูก “จับกุมตัว” ในขณะที่ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ วูชิช ของเซอร์เบียร์ ระบุว่า โยโควิชเป็นเหยื่อของ “การคุกคาม”

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีสก็อตต์ มอร์ริสัน ของออสเตรเลีย ยืนยันการตัดสินใจของเจ้าหน้าที่ออสเตรเลีย โดยระบุว่า กฎจะต้องเป็นกฎโดยไม่มีข้อยกเว้น และนโยบายควบคุมชายแดนที่รัดกุมของออสเตรเลียนี่เองที่ช่วยให้ออสเตรเลียเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ต่ำที่สุดในโลก

ผู้นำออสเตรเลียกล่าวต่อว่า การเดินทางเข้าออสเตรเลียพร้อมวีซ่านั้น ผู้เดินทางต้องฉีดวัคซีนสองเข็มหรือมีหลักฐานว่าได้รับการยกเว้นทางการแพทย์ โดยเขาทราบมาว่า การได้รับการยกเว้นของโยโควิชนั้นไม่ถูกพิจารณาและเขาต้องถูกปฏิบัติตามกฎเช่นเดียวกับคนอื่นๆ

โยโควิช ซึ่งถูกเพิกถอนวีซ่า มีสถานะเป็น “ผู้เข้าเมืองผิดกฏหมายที่ไม่ใช่พลเมืองออสเตรเลีย” (unlawful non-citizen) และถูกควบคุมตัวจากสนามบินเมลเบิร์นมายังสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ทั้งนี้ ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเขาได้รับอนุญาตให้สื่อสารกับที่ปรึกษาของเขาหรือไม่ ซึ่งเป็นข้อปฏิบัติโดยทั่วไปตามกฎหมายของออสเตรเลีย

ทั้งนี้ ทนายของโยโควิชกำลังต่อสู้ทางกฏหมายกับศาลอุทธรณ์รัฐบาลกลางออสเตรเลียเพื่อไม่ให้เขาถูกเนรเทศ

นักเทนนิสมือหนึ่งของโลกวัย 34 ปีผู้นี้ ยังไม่เคยเปิดเผยสถานะการฉีดวัคซีนของเขาต่อสาธารณะ โดยเขามุ่งหน้ามายังออสเตรเลียหลังได้รับการยกเว้นทางการแพทย์

ผู้มีอำนาจในวงการเทนนิสโลก ระบุว่า โยโควิชไม่ได้รับสิทธิพิเศษใด ๆ แต่ชาวออสเตรเลียจำนวนมากที่ต้องเผชิญกับกฎการควบคุมโรคโควิด-19 ที่รัดกุมอย่างมาก เชื่อว่า โยโควิชละเมิดกฎระเบียบของออสเตรเลีย

เมื่อวันพฤหัสบดี ออสเตรเลียรายงานผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสใหม่กว่า 70,000 คน ข้อมูลของทางการระบุว่า มีผู้ติดเชื้อในออสเตรเลียรวมแล้ว 612,000 คน มีผู้เสียชีวิต 2,289 คน โดยประชาชนกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ฉีดวัคซีนครบแล้ว

เขตนอร์ธเทิร์น เทอร์ริทอรี ของออสเตรเลีย ใช้กฎล็อกดาวน์กับประชาชนที่ยังไม่ฉีดวัคซีนเมื่อวันพฤหัสบดี โดยบุคคลกลุ่มนี้ต้องอยู่แต่ที่บ้านจนถึงวันจันทร์หน้า

XS
SM
MD
LG