นักวิชาการระบุ 'การเนรเทศคนต่างด้าว' อาจส่งผลด้านจิตใจในระยะยาวต่อกลุ่มผู้เยาว์

Immigration Arrests

Your browser doesn’t support HTML5

Deportation Effect

รายงานข่าวจากสื่อต่างๆ เกี่ยวกับการปราบปรามผู้ที่อยู่ในสหรัฐฯ ด้วยมาตรการเด็ดขาด โดยไม่มีเอกสารรองรับ ส่งผลกระทบต่อครอบครัวของบุคคลเหล่านี้ โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชน

อาจารย์ Lawrence Palinkas ที่สอนด้านนโยบายสาธารณสุขและสังคมที่มหาวิทยาลัย Southern California กล่าวว่า การที่เด็กเห็นพ่อแม่ถูกจับและถูกเนรเทศออกจากสหรัฐฯ สร้างผลกระทบด้านจิตใจต่อพวกเขา

อาจารย์ Palinkas กล่าวว่า ผลกระทบด้านจิตวิทยาที่พบบ่อย คือภาวะซึมเศร้าและความหวั่นวิตก เด็กเหล่านี้กังวลต่อความมั่นคงในชีวิต

และในระยะยาวอาจให้เป็นโรคซึมเศร้าเมื่อพวกเขาโตเป็นผู้ใหญ่

FILE - A Guatemalan woman stands inside a dormitory in a federal detention facility for undocumented immigrant mothers and children in Artesia, N.M., Sept. 10, 2014. The nation's immigration courts are facing a backlog of more than half a million cases.

สมาคมจิตวิทยาของสหรัฐฯ American Psychological Association กล่าวว่า ผลกระทบด้านจิตวิทยาต่อเด็กจะยิ่งมีมากขึ้น หากว่ากระบวนการที่นำครอบครัวที่พลัดพรากมาพบกันอีกครั้ง มีความยุ่งยากซับซ้อน

รายงานอีกสองฉบับเมื่อสองปีก่อนโดยสถาบัน Migration Policy Institute ชี้ว่า ผลด้านจิตใจต่อเด็กจากการที่พ่อแม่ถูกเนรเทศ จะยิ่งรุนแรงขึ้น หากพิจารณาถึงความระส่ำระสายทางสังคมและเศรษฐกิจในชีวิตของเยาวชน

โฆษกของหน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมายคนต่างด้าวหรือ ICE (Immigration and Customs Enforcement) กล่าวว่า ทางการตระหนักถึงความกลัวเรื่องการพลัดพรากของสมาชิกในครอบครัวคนต่างด้าวที่ถูกเนรเทศ

โฆษกเจนนิเฟอร์ เอลซี กล่าวกับ Voice of America ทางอีเมล์ว่า หน่วยงานของเธอคำนึงถึงสิทธิของคนต่างด้าวในฐานะผู้ปกครองด้วย และจะให้สิทธิ์ผู้ปกครองที่จะถูกเนรเทศ สามารถเลือกได้ว่าจะนำลูกกลับประเทศของตนด้วยหรือไม่

นอกจากนั้น เธอกล่าวว่า ICE จะอำนวยความสะดวกด้านการเข้าถึงทนาย การจัดการเรื่องตั๋วเครื่องบิน และเรื่องเอกสารต่างๆ กับคนต่างด้าวที่ถูกเนรเทศนั้น

(รายงานโดย Aline Barros / รัตพล อ่อนสนิท เรียบเรียง)