ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชมรมร้านอาหารไทยในอเมริกาจัด ‘เวิร์คช็อป’ รับมือนโยบายคนเข้าเมืองรัฐบาล ‘ทรัมป์’


Thai Immigrantion Law Workshop
Thai Immigrantion Law Workshop
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:43 0:00

ชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารไทยและสำนักงานพาณิชย์ สถานเอกอัครราชทูตไทยที่กรุงวอชิงตันจัดสัมมนาข้อมูลเกี่ยวกับกฎหมายคนเข้าเมืองสหรัฐฯ แก่ผู้ประกอบการร้านสำหรับเตรียมพร้อมรับมือกับมาตรการที่เข้มงวดด้านการตรวจคนเข้าเมืองของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ

กลุ่มผู้ประกอบการร้านอาหารไทยในแถบกรุงวอชิงตัน เข้าร่วมรับฟังการบรรยายข้อมูลเกี่ยวกับกฎหมายคนเข้าเมืองสหรัฐฯ ซึ่งสำนักงานพาณิชย์ สถานเอกอัครราชทูตไทยที่กรุงวอชิงตัน และชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารไทย วอชิงตัน ดี.ซี. และมิดแอตแลนติก ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อเตรียมพร้อมและทำความเข้าใจแนวทางและนโยบายด้านคนเข้าเมืองของรัฐบาลชุดใหม่ของ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ที่อาจจะส่งผลกระทบในส่วนของผู้ประกอบการคนไทย

​โดยมีคุณ 'จิ๋ง เอี่ยวพานทอง' ทนายความด้านกฎหมายคนเข้าเมือง เชื้อสายไทยซึ่งมีประสบการทำงานด้านกฎหมายคนเข้าเมืองในสหรัฐมากว่า 14 ปี ที่เดินทางมาบรรยายและให้ข้อมูลกฎหมายตรวจคนเข้าเมืองในงานเสวนาครั้งนี้

'จริงๆ แล้ว กฎหมายนั้นไม่ได้เปลี่ยน แต่วิธีการบังคับใช้กฎหมายเปลี่ยนไป ประธานาธิบดี ‘ทรัมป์’ บอกว่า เขาจะบังคับใช้กฎหมายตรวจคนเข้าเมืองเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่มีการลดหย่อนผ่อนโทษ ไม่มีการให้ตำรวจใช้วิจารณญาณกันอีกต่อไป เจอต้องจับ เจอต้องกักกุมตัว เจอต้องดีพอร์ต (เนรเทศ) ซึ่งมันจะแตกต่างจากในอดีต' จิ๋ง เอี่ยวพานทอง ทนายความด้านกฎหมายคนเข้าเมืองในรัฐเวอร์จิเนียให้สัมภาษณ์กับ วีโอเอ ภาคภาษาไทย

นอกจากนี้ยังย้ำถึงนโยบายปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ว่าจะมีความเข้มงวดในด้านการตรวจสอบคนเข้าเมืองหรือคนต่างด้าวมากขึ้นตามคำสั่งของผู้นำสหรัฐฯ ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการคนไทยจะได้เตรียมพร้อมและทราบถึงแนวทางปฏิบัติในกรณีต่างๆ เกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่ที่อาจเกิดขึ้น

美国20个大都市地区吸纳最多非法移民
美国20个大都市地区吸纳最多非法移民

นอกจากจะบอกถึงข้อมูลด้านกฎหมายแล้ว ยังบอกถึงแนวทางในกรณีที่เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจับกุมบุคคลให้ทำอย่างไร ถ้าเกิดมีการบุกมาที่บ้านต้องทำอย่างไร แนวทางปฏิบัติอย่างไร การที่เราจะจัดให้ความรู้ด้านการคุ้มครองสิทธิ์ของตัวบุคคล ก็จะเริ่มเป็นประเด็นใหญ่และกว้างมากขึ้น เพราะแต่ละคนก็จะมีประวัติทางอิมมิเกรชั่นที่ต่างกัน ในขณะที่นายจ้างก็จะมีลักษณะคล้ายกันและสามารถจัดให้อยู่ในที่เดียวกันและจัดหัวข้อการพูดคุยที่เหมาะกับทุกคนได้มากกว่า

FILE - Carlos Chavez, works in the kitchen by of his restaurant by himself on "A Day Without Immigrants," July 1, 2011, in Atlanta. Chavez gave his workers the day off, however with other restaurant owners open he decided he couldn't afford to remain clos
FILE - Carlos Chavez, works in the kitchen by of his restaurant by himself on "A Day Without Immigrants," July 1, 2011, in Atlanta. Chavez gave his workers the day off, however with other restaurant owners open he decided he couldn't afford to remain clos

คุณกิตติพันธ์ ศรีสวัสดิ์ ประธานชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารไทย วอชิงตัน ดี.ซี. และมิดแอตแลนติก ให้สัมภาษณ์กับวีโอเอว่า ที่ผ่านมามีกระแสข่าวลือสร้างความตื่นตกใจให้ชาวไทยบนโลกออนไลน์ จึงจำเป็นต้องจัดงานเสวนาครั้งนี้เพื่อให้ผู้ประกอบการและชาวชุมชนไทยได้ทราบข้อมูลและแนวทางในแง่ของกฎหมาย

คุณกิตติพันธ์ บอกว่า มีการพูดกัน แชร์กันในสื่อสังคมออนไลน์ของกลุ่มคนไทยว่า มีร้านโน้นถูกจับ ร้านนี้ถูกจับ แต่ผมคิดว่าเป็นเรื่องปล่อยข่าวลือมากกว่า แกล้งกันมากกว่า ตอนนี้ยังไม่มีปัญหา พอมีข่าวลืออะไรออกมา มีการเปลี่ยนแปลงด้านนโยบาย ทุกคนก็คิดว่ามันจะกระทบต่อธุรกิจหรือไม่ก็อยากจะมาฟังว่าควรจะต้องเตรียมตัวอย่างไร ซึ่งการมาในวันนี้ถือเป็นเรื่องดี เพราะทุกร้านควรจะรู้ไว้ว่าทำอย่างไรถึงจะถูกต้อง การเตรียมตัวในการเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ที่มาตรวจ มาบุกตรวจต้องทำอย่างไร เรามีสิทธิ์ที่จะป้องกันตัวอย่างไรบ้าง’

Immigration Felon Roundup
Immigration Felon Roundup

เช่นเดียวกับคุณ ชาตรี ปฐมเนติกุล ผู้ประกอบการร้านอาหารไทย บอกว่า ข้อมูลด้านกฎหมายนี้ช่วยให้ผู้ประกอบการร้านไทยได้เตรียมพร้อมและเป็นประโยชน์ต่อจัดจ้างงานให้ถูกต้องมากยิ่งขึ้น

ขจรพัฒน์ ศรีสุดา ผู้ประกอบการร้านอาหารไทย บอกว่า ทำให้เราได้มีข้อมูลในการกลับไปใช้กับพนักงานแล้วก็มีคำถามเพิ่มเติมที่สงสัยก็สามารถถามและได้รับคำตอบที่ชัดเจนว่าแนวทางปฏิบัติควรเป็นอย่างไร

การเพิ่มความเข้มงวดและการบังคับใช้กฎหมายด้านคนเข้าเมืองของรัฐบาลชุดใหม่ ภายใต้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีส่วนสร้างผลกระทบต่อกลุ่มคนเข้าเมืองหรือคนต่างด้าวที่ทำงานในสหรัฐฯ เป็นวงกว้างทั้งๆ ที่ถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย เช่นเดียวกับชาวชุมชนไทยในฐานะคนเข้าเมืองที่กระจายกันอาศัยทั่วสหรัฐอเมริกาที่ต้องเร่งปรับตัวและเตรียมรับมือเพื่อปฏิบัติตามแนวทางที่ถูกต้องมากขึ้น

XS
SM
MD
LG