นักเรียนอินเดียแตกคอกรณีแผนจัดการสอบเข้ามหาวิทยาลัยในภาวะโควิด-19 ระบาด

Activists of the National Students Union of India (NSUI) stage a protest in front of the NSUI headquarters in New Delhi, India, Aug. 26, 2020, demanding the government postpone entrance exams.

Your browser doesn’t support HTML5

India Exam


ในเวลานี้ที่การระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในอินเดียรุนแรงขึ้นทุกขณะ นักเรียนราว 2.5 ล้านคนมีกำหนดที่จะต้องเข้าร่วมการสอบเพื่อเข้ามหาวิทยาลัยในสัปดาห์หน้า ซึ่งรัฐบาลยืนยันว่าจะไม่เลื่อนออกไปอีกแล้ว เพื่ออนาคตของเยาวชนในประเทศเอง

ก่อนหน้านี้แผนการสอบเข้ามหาวิทยาลัยในอินเดีย ซึ่งกล่าวกันว่ามีความสำคัญมากสำหรับนักเรียนที่จะเข้าศึกษาต่อในด้านวิศวกรรมศาสตร์และแพทย์ศาสตร์ ถูกเลื่อนมาแล้ว 2 ครั้งมาเป็นวันที่ 1 กันยายนซึ่งแม้แต่ศาลสูงของอินเดียยังมีคำพิพากษาเห็นด้วยว่าจะต้องเดินหน้าจัดให้ได้ ด้วยเหตุผลว่า “ชีวิตต้องดำเนินต่อไป” และตัวนักเรียนเอง “ไม่สามารถเสียเวลารออีก 1 ปีได้”

แต่มีนักเรียนนับหมื่นหรืออาจนับแสนคน รวมทั้งผู้ปกครองชาวอินเดียที่แย้งว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วประเทศที่ยังพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องคือความเสี่ยงสำหรับผู้เข้าสอบที่ต้องเดินทางจากบ้านเรือนไปยังสถานที่สอบ และท้ายสุด อาจติดเชื้อได้

ขณะเดียวกัน สมาชิกพรรคฝ่ายค้านของรัฐบาลอินเดียยื่นคำร้องขอให้ศาลสูงพิจารณาคำพิพากษาอนุมัติให้รัฐบาลจัดการสอบอีกครั้งหนึ่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเช่นกัน ด้วยเหตุผลว่า รัฐไม่น่าจะสามารถจัดการด้านโลจิสติกส์ เพื่อช่วยให้นักเรียนนับแสนคนเดินทางไปสถานที่สอบได้ ขณะที่ยังมีการระบาดอยู่นี้

รายงานจากอินเดียแสดงให้เห็นว่า อัตราการติดเชื้อในช่วงไม่นานมานี้พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ โดยมีผู้ติดเชื้อใหม่ถึงเกือบ 1.5 ล้านคนภายในเวลา 3 สัปดาห์ ขณะที่ข้อมูลล่าสุดจากมหาวิทยาลัย จอนส์ ฮอพกินส์ ณ บ่ายวันอาทิตย์ตามเวลาในสหรัฐฯ ระบุว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในอินเดียแล้วกว่า 3.5 ล้านคน ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ราว 63,500 คน

Members of National Students' Union of India (NSUI), the student wing of India's main opposition Congress party, shout slogans during a protest against the attacks on the students of Jawaharlal Nehru Universityon, in New Delhi, Jan 6, 2020.

กระแสต่อต้านการจัดการสอบเข้ามหาวิทยาลัยในอินเดียเริ่มได้รับแรงหนุนมากขึ้น และนำไปสู่การเดินขบวนของกลุ่มนักเรียนตามถนนหนทางต่างๆ ในหลายเมืองทั่วประเทศ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกกำหนดจัดการสอบ

การสอบเข้ามหาวิทยาลัยนั้นเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของชีวิตนักเรียนอินเดียที่ต้องการก้าวเข้าสู่สายอาชีพสำคัญๆ โดยผลคะแนนที่ได้จากการสอบนี้จะกำหนดว่านักเรียนคนหนึ่งๆ จะมีสิทธิ์เข้าศึกษาในสถาบันชั้นนำเช่น Indian Institutes of Technology ได้หรือไม่ ทำให้นักเรียนชั้นมัธยมปลายต้องเตรียมตัวอย่างหนักเป็นเวลา 1-2 ปีก่อนเข้าสอบจริง ขณะที่ครอบครัวที่มีฐานะยากจนต้องกระเบียดกระเสียนนำเงินที่หามาอย่างยากลำบากมาใช้ในการส่งบุตรหลานเข้ารับการติวเพื่อให้ได้เข้าศึกษาในสถาบันดีๆ และมีชีวิตที่รุ่งโรจน์ประสบความสำเร็จต่อไป

ในขณะที่ยังมีการระบาดของโควิด-19 อยู่ กลุ่มที่สนับสนุนการสอบ ยอมรับว่า ตนกังวลเกี่ยวกับอนาคตของตนมากกว่าและพร้อมที่จะเข้าสอบพร้อมถุงมือและหน้ากาก แต่นักเรียนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลแสดงความกังวลเกี่ยวกับการเดินทางไปสอบ เนื่องจากระบบขนส่งสาธารณะในประเทศ ทั้งรถไฟและรถโดยสารประจำทาง ยังไม่กลับมาให้บริการเต็มรูปแบบ ขณะที่บางคนกลัวไวรัสมากกว่าการสอบ เช่น ราวิกานต์ นักเรียนจากเมืองลุธิอาณา รัฐปัญจาบ ที่ให้สัมภาษณ์กับรายการ India Today และถามว่าใครจะเป็นผู้รับผิดชอบหากการเข้าสอบของตนทำให้สมาชิกสมาชิกในครอบครัวติดเชื้อ เป็นต้น

Swedish climate activist Greta Thunberg

เกรต้า ธันเบิร์ก วัยรุ่นหญิงชาวสวีเดนที่เป็นรู้จักไปทั่วโลกในฐานะนักเคลื่อนไหวรณรงค์เพื่อสิ่งแวดล้อม ทวีตข้อความออกมาเรียกร้องให้อินเดียเลื่อนการสอบไปก่อน และชี้ว่า การเดินหน้าแผนดังกล่าว “เป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรมอย่างมาก” สำหรับนักเรียนชาวอิสเดีย ในเวลาที่ยังมีการระบาดใหญ่ของโควิด-19 และคนนับล้านได้รับผลกระทบจากอุทกภัยอยู่

แต่ ราเมช โพคริยาล รัฐมนตรีศึกษาธิการอินเดีย อ้างว่า มีนักเรียนดาวน์โหลดบัตรลงทะเบียนสอบไปแล้วราว 1.7 ล้านใบ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า มีนักเรียนจำนวนมากที่ต้องการเข้าสอบ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลตระหนักถึงความสำคัญของความปลอดภัยของนักเรียน และจะเตรียมการระวังและป้องกันต่างๆ อย่างเต็มที่ โดยมีการติดตั้งเจลฆ่าเชื้อ หน้ากาก และถุงมือให้นักเรียนใช้ตามสถานที่จัดสอบอย่างเร่งด่วนแล้ว

รายงานข่าวระบุว่า ทางการอินเดียเพิ่มจุดตรวจการติดเชื้อโควิด-19 และยืดระยะเวลาการทดสอบให้นานขึ้นเพื่อให้ประชาชนได้รับบริการอย่างทั่วถึง โดยไม่ต้องเบียดเสียดกัน

อย่างไรก็ดี หนังสือพิมพ์ India Express ออกมาสนับสนุนการตัดสินใจของรัฐบาลที่จะเดินหน้าจัดการสอบ เนื่องจาก อัตราการติดเชื้อโควิด-19 ในรัฐต่างๆ มีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่ไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่า การเลื่อนการสอบไปอีกจะช่วยลดความเสี่ยงการติดเชื้อได้แต่อย่างใด

ภายใต้แผนปัจจุบัน นักเรียนอินเดียที่ต้องการเข้าศึกษาในด้านวิศวกรรม มีกำหนดเข้าสอบตั้งแต่วันที่ 1-6 กันยายน ขณะที่การสอบเข้าวิทยาลัยการแพทย์จะมีขึ้นในวันที่ 13 กันยายนนี้