วิกฤติโควิด-19 ทำธุรกิจท่องเที่ยวทั่วโลกสูญเงินแล้วกว่า 3.2 แสนล้านดอลลาร์

Paris' Louvre Museum is open, but there are very few visitors. (photo by Lisa Bryant)

หน่วยงานขององค์การสหประชาชาติที่ดูแลกิจการท่องเที่ยวประเมินว่า ธุรกิจท่องเที่ยวทั่วโลกสูญเงินไปแล้วหลายแสนล้านดอลลาร์ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ เนื่องจากผลกระทบของวิกฤติการระบาดโควิด-19

สำนักข่าว AFP รายงานว่า องค์การท่องเที่ยวโลก หรือ World Tourism Organization เปิดเผยในวันอังคารว่า การระบาดของโควิด-19 ทำให้เกิดการสูญเสียรายได้จากการท่องเที่ยวแล้วไม่น้อยกว่า 320,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งหมายถึงผลกระทบรุนแรงต่อความเป็นอยู่ของคนนับล้านทั่วโลกด้วย

นอกจากนั้น องค์การท่องเที่ยวโลก ระบุในแถลงการณ์ว่า มูลค่ารายได้ที่หายไปนั้นคิดสูงกว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นช่วงวิกฤติการเงินโลกเมื่อปี ค.ศ. 2009 ถึงกว่า 3 เท่า

นับตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนพฤษภาคมของปีนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวระหว่างประเทศลดลงถึง 300 ล้านคน หรือราว 56 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นผลมาจากมาตรการล็อคดาวน์ เพื่อควบคุมการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่โดยรัฐบาลทั่วโลก

Your browser doesn’t support HTML5

พิษโควิด-19 ทำท่องเที่ยวสูญหลายแสนล้าน-อุตสาหกรรมการบินอ่วมหลายปี

ซูราบ โพโลลิคาชวิลิ เลขาธิการใหญ่ขององค์การท่องเที่ยวโลก ให้ความเห็นว่า ข้อมูลล่าสุดนี้แสดงให้เห็นชัดเจนถึงความสำคัญกับการเปิดภาคท่องเที่ยวอีกครั้งทันที่สถานการณ์ปลอดภัยเพียงพอ เพราะการหดตัวหนักของธุรกิจท่องเที่ยวทั่วโลกทำให้ผู้คนหลายล้านต้องตกอยู่ในความเสี่ยงแล้ว

และแม้บางประเทศจะเริ่มฟื้นฟูธุรกิจท่องเที่ยวของตนบ้างแล้ว องค์การท่องเที่ยวโลกเตือนว่า ยังคงมีความเสี่ยงหนักเกี่ยวกับการกลับมาของไวรัสที่อาจทำให้เกิดการล็อคดาวน์อีกครั้ง รวมทั้งการดำเนินมาตรการจำกัดการเดินทาง และการปิดพรมแดนระหว่างประเทศได้

ทางองค์การฯ ยังระบุด้วยว่า สหรัฐฯ และจีน ซึ่งเป็นที่มาหลักๆ ของนักท่องเที่ยวระหว่างประเทศ ยังคงอยู่ภาวะ “หยุดชะงัก” อยู่ในเวลานี้