อนามัยโลก กังวลการระบาดของโควิด-19 ในชุมชนพื้นเมืองของอเมริกา

Indigenous people from Yanomami ethnic group are seen, amid the spread of the coronavirus disease (COVID-19), at the 4th Surucucu Special Frontier Platoon of the Brazilian army in the municipality of Alto Alegre, state of Roraima, Brazil, July 1, 2020

องค์การอนามัยโลกแสดงความกังวลว่า การระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในกลุ่มชนพื้นเมืองของทวีปอเมริกาจะมีความรุนแรงหนัก พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลที่เกี่ยวข้องยื่นมือเข้าดูแลโดยด่วน

ในระหว่างการแถลงข่าวในวันจันทร์ ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก เทดรอส เกเบรเยซุส กล่าวว่า ขณะที่โควิด-19 นั้นถือเป็นความเสี่ยงมากสำหรับชนพื้นเมืองต่างๆ ทั่วโลก สถานการณ์ในเวลานี้ชี้ว่า กลุ่มที่น่ากังวลมากที่สุดคือชุมชนต่างๆ ในทวีปอเมริกาซึ่งขณะนี้เป็นศูนย์กลางการระบาดใหญ่อยู่

ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก กล่าวว่า ข้อมูล ณ วันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมาชี้ว่า มีชาวพื้นเมืองในอเมริกากว่า 70,000 คนที่ติดเชื้อโควิด-19 ไปแล้ว และตัวเลขผู้เสียชีวิตนั้นเกินระดับ 2,000 คนไปแล้วด้วย

ทั้งนี้ เกเบรเยซุส แสดงความกังวลเป็นพิเศษเกี่ยวกับสถานการณ์ของชาวนาฮัว อเมซอน ในเปรู

เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงานภูมิภาคองค์การอนามัยโลก ประจำภาคพื้นอเมริกา จัดพิมพ์รายงานพร้อมคำแนะนำสำหรับการป้องกันและการรับมือโควิด-19 ให้กับกลุ่มชนพื้นเมืองทั้งหลาย และทำงานร่วมกับผู้ประสานงานจาก Indigenous Organizations of the Amazon River Basin หรือองค์กรว่าด้วยชนพื้นเมืองในลุ่มแม่น้ำอเมซอน เพื่อช่วยชุมชนทั้งหลายต่อสู้กับการระบาดครั้งนี้ด้วย

นอกจากนั้น ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ย้ำว่า ระบบการติดตามตัว หรือ contact tracing ทั้งผู้ที่เคยติดเชื้อและเคยติดต่อผู้ติดเชื้อยังเป็นสิ่งสำคัญในการช่วยควบคุมการระบาดไปยังพื้นที่ต่างๆ

ข้อมูลจาก มหาวิทยาลัย จอนส์ ฮอพกินส์ ณ บ่ายวันจันทร์ตามเวลาในสหรัฐฯ แสดงให้เห็นว่า ตัวเลขสะสมผู้ติดเชื้อทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 14.6 ล้านคน ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตนั้นอยู่ที่กว่า 608,400 คนแล้ว