ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐสภาสหรัฐฯ เร่งเจรจากับ ปธน.ทรัมป์ เพื่อผ่านกฎหมายความช่วยเหลือโควิด-19 ก้อนใหม่


U.S. President Trump hosts meeting to discuss coronavirus aid legislation at the White House in Washington
U.S. President Trump hosts meeting to discuss coronavirus aid legislation at the White House in Washington

ขณะที่การระบาดของโควิด-19 ยังรุนแรงขึ้นรายวัน และเงินช่วยเหลือสัปดาห์ละ 600 ดอลลาร์สำหรับคนว่างงานหลายล้านคนมีกำหนดจะสิ้นสุดลงในสิ้นเดือนนี้ สมาชิกสภาคองเกรสและประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ยังไม่สามารถหาข้อสรุปเกี่ยวกับแผนช่วยเหลือรอบใหม่ได้ จนทำให้ต้องมีการเร่งเจรจาหาข้อสรุปโดยด่วนกันแล้ว

และในวันจันทร์ตามเวลาในสหรัฐฯ ปธน.ทรัมป์ ร่วมประชุมกับ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐฯ มิทช์ แมคคอนเนล และผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เควิน แมคคาร์ธีย์ รวมทั้งรัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ สตีเวน มนูชิน ก่อนจะเริ่มการเจรจากับผู้นำพรรคเดโมแครต เกี่ยวกับรายละเอียดของการช่วยเหลือรอบใหม่

ทั้งนี้ รมต.มนูชิน บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ข้อเสนอของพรรครีพับลิกันในรอบนี้คือเน้นการช่วยให้เด็กๆ กลับไปเรียนตามปกติได้ รวมทั้งช่วยประชาชนกลับเข้าทำงานได้อย่างปลอดภัย และการจัดหาวัคซีน ขณะที่ ส.ว.แมคคอนเนล ต้องการลดภาระทางกฎหมายสำหรับทั้งนายจ้างและลูกจ้างในกรณีที่มีลูกค้าติดเชื้อโคโรนาไวรัส ส่วน ปธน.ทรัมป์ ต้องการยกเลิกภาษีอัตราร้อยละ 7.65 เป็นการชั่วคราวสำหรับลูกจ้าง ซึ่งถูกแย้งว่า ไม่ได้มีประโยชน์ต่อคนว่างงานจำนวนกว่า 17 ล้านคนในเวลานี้แต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน สมาชิกสภาคองเกรสจากพรรคเดโมแครต ต้องการยืดเวลาจ่ายเงินช่วยเหลือสัปดาห์ละ 600 ดอลลาร์ไปจนถึงสิ้นปีงบประมาณ 2020 และให้ความช่วยเหลือแก่รัฐบาลระดับรัฐและท้องถิ่นที่ประสบปัญหาไม่สามารถรับมือกับการระบาดได้เต็มที่

หลังสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 เริ่มรุนแรงขึ้นเมื่อหลายเดือนก่อน ทำเนียบขาวและสภาคองเกรสร่วมกันอนุมัติแผนช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากวิกฤติสาธารณสุขครั้งนี้ไปแล้วเป็นมูลค่ากว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์

สำหรับแผนช่วยเหลือรอบใหม่นี้ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐฯ ประเมินว่า น่าจะมีมูลค่าราว 1 ล้านล้านดอลลาร์ แม้ทางพรรคเดโมแครตต้องการให้งบสูงกว่านี้ และอาจถึงระดับ 3 ล้านล้านดอลลาร์

XS
SM
MD
LG