เกิดเสียงถกเถียงในหมู่นักวิชาการจีนในเรื่องการกำจัดค่านิยมตะวันตกในโรงเรียนและมหาวิทยาลัยจีน

Graduates take pictures in front of the statue of late Chinese leader Mao Zedong after their graduation ceremony at Fudan University in Shanghai June 28, 2013. A record high of 6.99 million students are expected to graduate from college this year which pl

คำถกเถียงเริ่มดังขึ้นหลังจาก รมต.ศึกษาฯจีน ออกมาเตือนเกี่ยวกับอันตรายของค่านิยมแบบตะวันตกในหนังสือเรียน

Your browser doesn’t support HTML5

China Education

อาจารย์ Gong Ke แห่งมหาวิทยาลัย Nankai ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ People’s Daily ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน โดยให้ความเห็นว่า แม้คนส่วนใหญ่ต่างเห็นว่าการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยในจีนควรมุ่งเนน้ที่คุณค่าหรือค่านิยมหลักของวัฒนธรรมจีน แต่ตนไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องล้าสมัย

คำถกเถียงเรื่องนี้เริ่มดังขึ้น หลังจากที่ รมต.ศึกษาธิการของจีน Yuan Guiren ออกมาเตือนเกี่ยวกับอันตรายของค่านิยมแบบตะวันตกในหนังสือเรียน

เจ้าหน้าที่ด้านการประชาสัมพันธ์ของจีนได้มีคำสั่งให้สื่อมวลชนสนับสนุนแนวคิดของ รมต.Yuan ทันที ซึ่งรวมถึงมาตรการที่ให้ลบความเห็นต่อต้านแนวคิดดังกล่าวตามสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ตามรายงานที่ตีพิมพ์อยู่ใน China Digital Times

ด้านคุณ Zhu Jidong แห่ง Chinese Academy of Social Sciences สนับสนุนแนวคิดของ รมต.Yuan โดยบอกว่าปัจจุบันเยาวชนจีนตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะถูกครอบงำโดยแนวคิดแบบตะวันตก จึงจำเป็นต้องมีการควบคุมอย่างเข้มงวด

อย่างไรก็ตาม อาจารย์ Gong Ke แห่งมหาวิทยาลัย Nankai บอกว่าแม้จะมีอาจารย์และนักวิชาการจำนวนมากที่มีทัศนคติเห็นด้วยกับแนวคิดของ รมต.ศึกษาฯ ของจีน แต่ไม่ใช่ทุกคนที่เห็นด้วย ซึ่งหากพรรคคอมมิวนิสต์จีนกำลังเหมารวมว่านี่เป็นแนวคิดที่เป็นตัวแทนของครูอาจารย์ทั้งหมดในประเทศจีน กำลังสร้างความเสี่ยงที่จะเผยแพร่ความคิดแบบสุดโต่งออกไป เหมือนที่จีนเคยทำผิดพลาดมาแล้วในอดีตในช่วงการปฏิวัติวัฒนธรรม

การณรงค์ล่าสุดของกระทรวงศึกษาฯ มิได้มุ่งเน้นแต่การกำจัดแนวคิดแบบตะวันตกเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการปรับโครงสร้างการศึกษาเกี่ยวกับลัทธิมาร์กซิสต์ และอุดมการณ์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนด้วย แต่สื่อบางสำนักรวมทั้ง Global Times แย้งว่าจีนควรเดินหน้าตามแนวทางปฏิรูปและเปิดกว้างทางการศึกษาต่อไป โดยให้เหตุผลว่าเมื่อจีนเปิดประเทศและก้าวเข้าเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมโลก ระบบการศึกษาของจีนก็ไม่สามารถเป็นระบบปิดได้อีกต่อไป

รายงานจากผู้สื่อข่าว Bill Ide – กรุงปักกิ่ง / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล