ByteDance อุทธรณ์ศาลในสหรัฐฯ กรณีคำสั่งรัฐบาลปธน.ทรัมป์ ให้ขายกิจการ TikTok

Walmart TikTok

Your browser doesn’t support HTML5

Business News


บริษัท ByteDance จากจีนซึ่งเป็นเจ้าของแอปพลิเคชั่น TikTok ยื่นเรื่องฟ้องศาลอุทธรณ์ในสหรัฐ กรณีที่รัฐบาลของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ออกคำสั่งให้บริษัทขายกิจการแอปยอดนิยมในสหรัฐฯ ให้เสร็จสิ้นภายในวันพฤหัสบดีนี้

หลังปธน.ทรัมป์ ลงนามคำสั่งเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม สั่งให้ ByteDance ขายกิจการ TikTok ในสหรัฐฯ ภายใน 90 วัน บริษัทสัญชาติจีนแห่งนี้ระบุในแถลงการณ์ที่เพิ่งมีออกมาว่า การที่มีคำร้องขอใหม่ๆ เข้ามาตลอด โดยไม่ได้รับความกระจ่างว่าทางออกที่เสนอไปจะยอมรับได้หรือไม่ ทางบริษัทต้องขอยืดเวลาเส้นตายของคำสั่งปธน.ทรัมป์ไปอีก 30 วัน แทนที่จะเป็นวันพฤหัสบดี และเพราะไม่ได้รับการอนุญาตให้ยืดเวลาออกไป บริษัทจำเป็นต้องยื่นอุทธรณ์ต่อศาลเพื่อปกป้องสิทธิ์ของตน

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า เมื่อติดต่อสอบถามเกี่ยวกับเรื่องนี้ไป ทำเนียบขาว กระทรวงการคลังสหรัฐฯ และกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ไม่ได้ให้ความเห็นใดๆ กลับมา

รัฐบาลชุดปัจจุบันของสหรัฐฯ อ้างว่า TikTok คือปัญหาที่สร้างความกังวลเกี่ยวกับประเด็นความมั่นคงของประเทศ เนื่องจากรัฐบาลจีนอาจมีการนำข้อมูลผู้ใช้งานในสหรัฐฯ ไปใช้งานได้ ขณะที่ TikTok ซึ่งมีผู้ใช้งานในสหรัฐฯ กว่า 100 ล้านคนยืนยันว่า ไม่มีเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้น

TikTok ระบุในคำอุทธรณ์ว่า ปธน.ทรัมป์ รมต.ยุติธรรม วิลเลียม บารร์ รมต.คลัง สตีเวน มนูชิน และคณะกรรมการเพื่อการลงทุนจากต่างประเทศในสหรัฐฯ เป็นผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคำสั่งขายกิจการ

ก่อนหน้านี้ ศาลรัฐบาลกลางสหรัฐฯ สั่งระงับคำสั่งของกระทรวงพาณิชย์ที่จำกัด TikTok ไม่ให้ทำธุรกรรมใด ๆ หลังวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้ เนื่องจากเห็นว่าการดำเนินการดังกล่าวจะมีผลกระทบต่อผู้ใช้งานในสหรัฐฯ

ในเวลานี้ ByteDance และ TikTok ยังคงอยู่ในกระบวนการเจรจาข้อตกลงขายกิจการให้กับ วอลมาร์ท (Walmart Inc) และ ออราเคิล (Oracle Corp) ที่จะลงทุนตั้งบริษัทใหม่มาดูแลการดำเนินงานของแอปยอดนิยมนี้ในสหรัฐฯ อยู่