รัฐแคลิฟอร์เนียบังคับให้มือถือทุกเครื่องต้องมีระบบ Kill Switch เพื่อป้องกันการโจรกรรม เริ่มตั้งแต่กลางปีหน้า และข่าวธุรกิจอื่นๆ

Cellphone Theft Kill Switch

Your browser doesn’t support HTML5

Business News

1. นักธุรกิจและนักการเมืองชาวออสเตรเลีย Clive Palmer ส่งจดหมายขอโทษต่อสถานฑูตจีนประจำออสเตรเลีย จากกรณีที่เขากล่าววาจาโผงผางด่าทอชาวจีนว่าเป็น “สุนัขพันธุ์ทาง” และ “วายร้าย” ที่พยายามเข้าไปฮุบกิจการในออสเตรเลีย ระหว่างการประชุมสภาซึ่งถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศ โดยนาย Palmer กล่าวว่าตนเสียใจและเข้าใจแล้วว่าคำพูดของตนนั้นถือเป็นการดูถูกเหยียดหยามชาวจีนทั่วโลก ก่อนหน้านี้นาย Palmer แก้ต่างว่าตนมิได้ตั้งใจพาดพิงถึงชาวจีนทั่วไป เพียงแต่ต้องการว่ากล่าวชาวจีนในบริษัทเหมืองแร่ของรัฐบาลจีน CITIC Pacific Mining ที่มีปัญหาขัดแย้งทางธุรกิจกับบริษัทของตนเท่านั้น

2. ตำรวจจีนบุกทลายโรงงานผลิตเท้าไก่ปนเปื้อนสารเคมีรวม 9 แห่งในมณฑลซีเจียง กวางตุ้ง เหอหนาน อันฮุย และเจียงซู่ ยึดกุมเท้าไก่ได้กว่า 30,000 ตัน และจับผู้ต้องหาได้ 38 คน ตำรวจระบุว่าโรงงานเหล่านั้นใช้สารไฮโดรเจนเปอร๊อกไซด์ใส่ในสินค้าเท้าไก่เหล่านั้น ซึ่งถือเป็นอาหารยอดนิยมในร้านอาหารในประเทศจีน โดยเมื่อปีที่แล้วจีนคือผู้นำเข้าเท้าไก่จากสหรัฐรายใหญ่ที่สุด

3. รัฐแคลิฟอร์เนียผ่านร่างกฏหมายฉบับใหม่ในวันจันทร์ กำหนดให้โทรศัพท์มือถือทุกเครื่องที่ขายในรัฐแคลิฟอร์เนียตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค 2015 ต้องมีระบบเชื่อมต่อกับสวิทช์ตัดสัญญาณแบบควบคุมระยะไกลหรือ Kill Switch ซึ่งเจ้าของโทรศัพท์จะสามารถใช้ล็อคโทรศัพท์และลบข้อมูลทั้งหมดในโทรศัพท์ได้ ในกรณีที่โทรศัพท์นั้นถูกขโมยหรือสูญหาย นอกจากนี้โทรศัพท์ที่ถูกตัดสัญญาณดังกล่าวจะไม่สามารถติดตั้งระบบปฏิบัติการตัวใหม่ลงในเครื่องได้อีก

แม้กฏหมายนี้จะเริ่มใช้ในรัฐแคลิฟอร์เนียเท่านั้น แต่เชื่อว่าอีกไม่นานจะขยายไปทั่วสหรัฐและทั่วโลกด้วย

4. Breaking Bad คว้ารางวัลใหญ่ที่สุดคือละครชุดยอดเยี่ยมแนวดราม่า ในงานประกาศรางวัล Emmy ที่นครลอส แองเจลลีส เมื่อคืนวันจันทร์ โดยได้รางวัลนี้เป็นปีที่ที่ 2 ติดต่อกัน รวมทั้งรางวัลดารานำชายยอดเยี่ยม ดาราสมทบชายและหญิงยอดเยี่ยม ส่วนรางวัลละครชุดยอดเยี่ยมประเภทตลก ตกเป็นของ Modern Family เป็นปีที่ 5 แล้ว

งานประกาศรางวัล Emmy ครั้งที่ 66 ซึ่งมอบให้คนในวงการโทรทัศน์สหรัฐ ปีนี้ถือเป็นปีแรกที่ละครชุดทางเว็บไซต์สตรีมวีดิโอออนไลน์ อย่าง Netflix ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงสาขาต่างๆ มากกว่าช่องเคเบิลทีมีรายใหญ่ของอเมริกา อย่าง ABC NBC CBS และ Fox แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มความบันเทิงภายในบ้านที่เปลี่ยนไป

5. เว็บไซต์ประมูลสินค้าออนไลน์ Ebay ประกาศว่าหนังสือการ์ตูน Superman เล่มแรกที่มีชื่อว่า “Action Comics No.1” ซึ่งมีราคาเพียง 1 เซนต์ ในตอนที่วางขายเมือ 76 ปีก่อนนั้น มีผู้ประมูลไปในราคาเล่มละ 3.2 ล้านดอลล่าร์ หรือราว 100 ล้านบาท ถือเป็นสถิติใหม่สำหรับการ์ตูน 1 เล่ม โดยนักสะสมต่างทราบดีว่า Superman เล่ม 1 เป็นหนังสือการ์ตูนหายากที่มีคนต้องการมากที่สุดในโลก ยิ่งเล่มที่มีสภาพสมบูรณ์นั้นยิ่งหาแทบไม่ได้แล้ว

ความสำคัญของหนังสือการ์ตูนเล่มนี้คือ เป็นครั้งแรกที่โลกได้รู้จักกับ Superman หรือ Man of Steel

รายงานจากห้องข่าว VOA และ Reuters / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล