นักวิเคราะห์ยังไม่กังวลหากจีน ‘ปิดก๊อก’ ขายสินแร่หายากให้อเมริกา

FILE - A mining machine is seen at the Bayan Obo mine containing rare earth minerals, in Inner Mongolia, China, July 16, 2011.

Your browser doesn’t support HTML5

Business News

ท่ามกลางสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ คำขู่ของรัฐบาลปักกิ่งที่จะไม่ส่งออกสินแร่หายากมายังสหรัฐฯ ส่งสัญญาณถึงปัญหาที่ค่อยๆ บานปลายขึ้น

ปัจจุบันจีนขึ้นภาษีส่งออกสินเเร่หายากมายังอเมริกาในอัตราร้อยละ 25 วัตถุดิบเหล่านี้ เช่น สแกนเดียม (scandium) ยูโรเปียม (europium) อิตเทอร์เบียม (ytterbium) และสินเเร่หายากชนิดอื่นๆ ถูกใช้ในการสร้างหุ่นยนต์ ผลิตโดรน และพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้า รวมถึงอุปกรณ์ไฮเทคฯ อื่นๆอีกมากมาย

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าว Associated Press หรือเอพี สัมภาษณ์ผู้สันทัดกรณีซึ่งกล่าวว่า สถานการณ์ยังไม่ถึงขั้นน่าเป็นห่วง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะยังมีประเทศอื่นที่เป็นแหล่งผลิตสินเเร่หายากทดแทน

รายงานข่าวกล่าวว่า ออสเตรเลีย เมียนมา เวียดนาม และบราซิล มีสินเเร่เหล่านี้เช่นกัน

ไซมอน เลสเตอร์ รองผู้อำนวยการศูนย์นโยบายการค้าที่สถาบัน Cato ในกรุงวอชิงตัน กล่าวว่า ในระยะสั้น การลดหรือการตัดการส่งออกสินเเร่หายากจากจีน อาจทำให้เกิดความปั่นป่วน แต่ในระยะยาวบริษัทใหญ่ๆ น่าจะหาทางออกได้

เมื่อปีที่แล้วจีนผลิตสินเเร่หายากได้ 1 แสน 2 หมื่นตัน มากกว่าการผลิตของสหรัฐฯ ที่อยู่ในระดับ 1 หมื่น 5 พันตันเท่านั้น

สหรัฐฯ ในฐานะผู้นำเข้าสินค้าประเภทนี้ เริ่มเห็นทางเลือกใหม่ๆ เเล้ว โดยเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา บริษัทผู้ผลิตสินเเร่หายากในออสเตรเลีย Lynas Corp ประกาศเสนอแผนร่วมมือกับ บริษัท Blue Line Corp. แห่งรัฐเท็กซัส สำหรับการสร้างโรงงานแยกวัตถุดิบชนิดนี้ที่ฮอนโด ในรัฐดังกล่าว

นอกจากนี้ สำนักข่าวเอพีรายงานว่า อเมริกามีแหล่งสำรองสินเเร่เหล่านี้ ที่อาจนำมาใช้ได้ในรัฐไวโอมิง และอลาสก้าอีกด้วย