ธุรกิจ: Yelp กังวลถูกห้ามเขียนตำหนิบริการของร้านต่างๆ หากคำตัดสินของคดีที่ค้างอยู่เข้าข้างฝ่ายโจทก์

The mobile view of the Yelp site application shown on an iPhone mobile

บริษัท Johnson & Johnson เข้าซื้อธุรกิจหนึ่งในเครือ Abbott / Samsung ขายหุ้นในสี่บริษัทเพื่อนำเงินมาสนับสนุนธุรกิจหลัก

Your browser doesn’t support HTML5

Business News

บริษัท Johnson & Johnson เข้าซื้อธุรกิจหนึ่งในเครือ Abbott

บริษัท Johnson & Johnson เข้าซื้อธุรกิจด้านการทำเลเซอร์รักษาดวงตาในเครือ Abbott Laboratories มูลค่า 4,330 ล้านดอลลาร์ โดยฝ่าย Johnson & Johnson จะเข้าซื้อกิจการดังกล่าวด้วยเงินสด

บริษัทในเครือ Abbot ที่ Johnson & Johnson จะเข้าซื้อคือ Abbot Medical Optics ที่ขายเครื่องผ่าตัดดวงตาและรักษาการมองเห็นที่ผิดปกติ

Abbot Medical Optics มีรายได้ 1,100 ล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ต้องได้รับการอนุมัติจากเจ้าหน้าที่พิจารณาเรื่องการแข่งขันในตลาดซึ่งคาดว่าจะมีการตัดสินไปในทางใดทางหนึ่งต้นปีหน้า

Samsung Electronics ขายหุ้นในสี่บริษัทเพื่อนำเงินมาสนับสนุนธุรกิจหลัก

Samsung Electronics ขายหุ้นในสี่บริษัทเพื่อนำเงินมาสนับสนุนธุรกิจหลัก ซึ่งรอยเตอร์สรายงานว่า เงินที่ Samsung คาดว่าจะได้รับน่าจะอยู่ที่เกือบ 900 ล้านดอลลาร์

หุ้นในสี่บริษัทดังกล่าวที่ Samsung จะขายออกคือ ASML Holding NV, Seagate Technology, Sharp Corp และ Rambus Inc.

Yelp กังวลถูกห้ามเขียนตำหนิบริการของร้านต่างๆ ​

เว็ปไซท์เขียนรีวิว Yelp.com กังวลว่าการเขียนตำหนิบริการของร้านและธุรกิจต่างๆ อาจถูกห้าม หากคำตัดสินของคดีที่ค้างอยู่ในแคลิฟอร์เนียออกมาเข้าข้างฝ่ายโจทก์

คดีดังกล่าวเกี่ยวกับบริษัทกฎหมาย ของ Dawn Hassell ที่กล่าวว่า ข้อมูลบน Yelp.com สร้างความเสียหายต่อชื่อเสียงบริษัท และต้องการให้มีการถอนข้อความที่เป็นลบต่อบริษัท

ศาลที่นครซานฟรานซิสโกพิจารณาข้อความที่ถูกโพสต์ลง Yelp.com เกี่ยวกับธุรกิจให้คำปรึกษากฎหมายของ Dawn Hassell และเห็นว่าเป็นการหมิ่นประมาท และสั่งให้ Yelp ถอดรีวิวที่เป็นลบออกเมื่อสองปีก่อน หลังจากนั้นศาลอุทธรณ์ของรัฐตัดสินยืนตามผู้พิพากษาคนแรก

Yelp จึงยื่นเรื่องของให้ศาลสูงของรัฐพิจารณา ซึ่งมีกำหนดตัดสินใจภายในวันที่ 14 ตุลาคม ว่าจะรับเรื่องหรือให้คำตัดสินเป็นไปตามศาลก่อนหน้านี้


(รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอและสำนักข่าวต่างประเทศ / เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท)