ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข่าวธุรกิจ: ผลสำรวจชี้คนอเมริกันส่วนใหญ่ยังสนับสนุนข้อตกลงการค้าเสรี TPP


A delegate holds an anti-Trans-Pacific Partnership (TPP) trade agreement sign during the first day of the Democratic National Convention in Philadelphia, July 25, 2016.
A delegate holds an anti-Trans-Pacific Partnership (TPP) trade agreement sign during the first day of the Democratic National Convention in Philadelphia, July 25, 2016.

ความสูญเสียทางเศรษฐกิจจากมลพิษทางอากาศมีมูลค่าหลายแสนล้านดอลล่าร์ / จีนขาดดุลการค้าเพิ่มขึ้นในเดือนสิงหาคม

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:27 0:00

ผลสำรวจชี้คนอเมริกันส่วนใหญ่สนับสนุนข้อตกลงการค้าเสรี TPP

รายงานสำรวจของ Chicago Council on Global Affairs ซึ่งสอบถามชาวอเมริกัน 2,000 คน พบว่าคนอเมริกันส่วนใหญ่สนับสนุนข้อตกลงการค้าเสรี Trans-Pacific Partnership (TPP) รวมทั้งข้อตกลงการค้าอื่นๆ แม้ว่าผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีทั้งสองคน คือ โดนัลด์ ทรัมป์ และ ฮิลลารี คลินตัน ต่างไม่สนับสนุนข้อตกลงนี้

2 ใน 3 ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่า การค้าระหว่างประเทศสามารถยกระดับเศรษฐกิจของสหรัฐฯ และความเป็นอยู่ของประชาชน

ผลสำรวจชี้ด้วยว่า กลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับการจัดทำข้อตกลงการค้าเสรีมากที่สุด คือกลุ่มผู้ชายผิวขาว อายุเกิน 45 ปี และไม่จบปริญญาตรี ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีอัตราการว่างงานมากที่สุดในสหรัฐฯ และยังเป็นกลุ่มฐานคะแนนที่สนับสนุนนายโดนัลด์ ทรัมป์ ด้วย

จีนขาดดุลการค้าเพิ่มขึ้นในเดือนสิงหาคม

รายงานตัวเลขทางเศรษฐกิจจีนชี้ให้เห็นว่า ปริมาณการนำเข้าสินค้าของจีนเพิ่มขึ้น 1.5% ในเดือนสิงหาคม ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบเกือบสองปีที่จีนนำเข้าสินค้าเพิ่มขึ้น

ยอดการส่งออกของจีนลดลง 2.8% ประกอบกับปริมาณความต้องการสินค้าในประเทศเพิ่มขึ้น แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจจีนกำลังอยู่ในเส้นทางการปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจ จากพึ่งพาการส่งออกไปเป็นการบริโภคในประเทศมากขึ้น

ความสูญเสียทางเศรษฐกิจจากมลพิษทางอากาศมีมูลค่าหลายแสนล้านดอลล่าร์

ผลการศึกษาที่จัดทำโดยธนาคารโลกกับ Institute of Health Metrics and Evaluation ชี้ให้เห็นว่า มลพิษทางอากาศคือสาเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากมลพิษต่างๆ มากที่สุด คือราว 5.5 ล้านคน ในปี ค.ศ. 2013 ซึ่งสูงกว่าผู้สียชีวิตจากโรคเอดส์ 4 เท่า และโรคมาลาเรีย 6 เท่า ในปีเดียวกัน

รายงานชี้ว่าผู้สูงอายุและเด็กคือกลุ่มที่เสียชีวิตจากมลพิษทางอากาศมากที่สุด ทั้งจากมลพิษภายในบ้าน เช่น ควันจากการทำอาหารและเผาฟืน และมลพิษทางอากาศนอกบ้าน เช่น ควันเสียจากรถยนต์และโรงงานอุตสาหกรรม

รายงานระบุว่าความสูญเสียทางเศรษฐกิจจากมลพิษทางอากาศนั้นมีมูลค่าหลายแสนล้านดอลล่าร์ คิดเป็น 0.8% ของจีดีพีของเอเชียใต้ และ 0.6% ของจีดีพีประเทศแถบตอนใต้ของทะเลทรายซาฮาร่าในแอฟริกา

XS
SM
MD
LG