รวมข่าวธุรกิจ: อังกฤษจับนัก ‘ปั่นหุ้น’ ที่ทำให้หุ้นดาวน์โจนส์ตก 600 จุด

APTOPIX Financial Markets Wall Street

เกษตรกรเวียดนามประท้วงมลภาวะ และพบเชื้อไข้หวัดนกในอเมริกา

Your browser doesn’t support HTML5

ฺีBusiness News

พบเชื้อไข้หวัดนกในอเมริกา

พบเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N2 ในไก่ไข่ในรัฐ Iowa ซึ่งอยู่ภาคกึ่งตะวันตกของสหรัฐ รัฐนี้เป็นผู้ผลิตไข่ไก่รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ ประมาณกันว่าฟาร์มไก่ที่มีเชื้อไข้หวัดนกนี้ มีไก่อยู่ทั้งหมดราวๆ 3.8 ล้านตัว หรือกว่า 1% ของไก่ในสหรัฐทั้งหมด

Iowa เป็นหนึ่งใน 12 รัฐในสหรัฐที่พบเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์นี้ การส่งสัตว์ปีกและไข่ไก่ออกของสหรัฐมีมูลค่าประมาณ 5.7 พันล้านดอลลาร์ และการทำลายไก่ที่มีเชื้อไข้หวัดนกนี้ จะส่งผลกระทบเชิงลบต่อการส่งออกสินค้าที่ว่านี้อย่างแน่นอน

อังกฤษจับนัก ‘ปั่นหุ้น’ ที่ทำให้ Dow ตก 600 จุด

ทางการอังกฤษได้จับกุมตัวนักค้าหุ้นคนหนึ่งเมื่อวันอังคาร ในข้อหาว่าเป็นผู้ ‘ปั่น’ ราคาหุ้นในตลาดหุ้นสหรัฐ ทำให้ดัชนีราคาหุ้น Dow Jones ลดลง 600 จุดในช่วงเวลา 5 วินาทีเมื่อห้าปีที่แล้ว

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้ตั้งข้อกล่าวหาต่อนาย Navinder Singh Sarao ซึ่งพำนักอาศัยอยู่ในกรุงลอนดอนในข้อหาฉ้อโกงและปั่นราคาหุ้นสินค้าโภคภัณฑ์ และได้ขอให้ทางการอังกฤษส่งตัวบุคคลผู้นี้ไปดำเนินคดีที่สหรัฐแล้ว

เกษตรกรเวียดนามประท้วงมลภาวะ

เกษตรกรในภาคกลางของเวียดนามไปชุมนุมประท้วงปัญหามลภาวะ ด้วยการนำปลาและกุ้งที่ตายแล้วไปเททิ้งไว้ที่หน้าอาคารที่ทำการของรัฐบาลท้องถิ่นเมื่อวันอังคาร

การประท้วงดังกล่าวมุ่งเป้าไปที่การขุดลอกอ่าว ซึ่งเกษตรกรปลูกพืชทะเลและเลี้ยงสัตว์น้ำไว้ขาย ผู้ร่วมการประท้วงยังได้ตั้งเครื่องกีดขวางทางหลวงที่เชื่อมภาคเหนือกับภาคใต้ด้วย

การประท้วงที่เกี่ยวโยงกับปัญหามลภาวะในเวียดนามมีขึ้นเป็นระยะๆ แต่ดูจะถี่ขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ในสัปดาห์ที่แล้วมีการประท้วงมลภาวะจากโรงไฟฟ้าที่ใช้ถ่านหิน และก่อนหน้านั้นมีการประท้วงที่กรุงฮานอย คัดค้านแผนตัดต้นไม้หลายพันต้น ซึ่งรัฐบาลต้องยอมถอยหลังในที่สุด