ธุรกิจ: Verizon บรรลุข้อตกลงซื้อกิจการ Yahoo! ในราคาถูกลง

The Yahoo and Verizon logos on a laptop, in North Andover, Massachusetts, July 25, 2016.

Your browser doesn’t support HTML5

Business News

Verizon บรรลุข้อตกลงซื้อกิจการ Yahoo ในราคาถูกลง

บริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ของสหรัฐฯ Verizon ตกลงซื้อกิจการในส่วนธุรกิจอินเทอร์เน็ตของบริษัท Yahoo ในวงเงิน 4,480 ล้านดอลล่าร์ ซึ่งน้อยกว่าราคาที่เคยคุยกันไว้ก่อนหน้านี้ราว 350 ล้านดอลลาร์

ข้อตกลงนี้จะเป็นการควบรวมกิจการในส่วนของอีเมล์ เว็บไซต์ค้นหาข้อมูล การส่งข้อความออนไลน์ และเทคโนโลยีด้านการโฆษณาของ Yahoo เข้ากับเครือข่ายของ Verizon

การเจรจาข้อตกลงนี้เริ่มขึ้นตั้งแต่กลางปีที่แล้ว แต่ต้องหยุดชะงักไปหลังมีข่าวว่าอีเมล์ของ Yahoo ถูกแฮ็กข้อมูลถึง 2 ครั้ง จนส่งผลให้มูลค่าของข้อตกลงนี้ลดลงหลายร้อยล้านดอลลาร์ด้วยกัน

คาดว่าข้อตกลงควบรวมกิจการครั้งนี้จะลุล่วงภายในช่วงกลางปีนี้

บริษัทฟาสต์ฟู้ดรายใหญ่เตรียมซื้อกิจการร้านไก่ทอด Popeyes

บริษัทอาหารฟาสต์ฟู้ด Restaurant Brands International เจ้าของร้าน Burger King และ Tim Horton เปิดเผยในวันอังคารว่ากำลังจะซื้อกิจการของร้านไก่ทอด Popeyes ด้วยวงเงิน 1,800 ล้านดอลลาร์

ร้านไก่ทอด Popeyes ก่อตั้งขึ้นเมื่อ 45 ปีที่แล้วในแถบนิวออร์ลีนส์ โดยใช้ชื่อว่า Chicken on the Run ปัจจุบันมีสาขากว่า 2,000 แห่งทั่วโลก ในจำนวนนี้ 1,600 แห่งอยู่ในอเมริกา

น้ำมันมะกอกอิตาลีราคาสูงขึ้นหลังจากผลผลิตตกต่ำ

ข่าวร้ายสำหรับผู้นิยมน้ำมันมะกอกจากอิตาลี ที่คาดว่าราคาจะสูงขึ้นราว 20% ภายในปีนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากสภาพอากาศที่เลวร้ายและการระบาดของศัตรูพืชในแถบทางใต้ของยุโรป ทำให้ผลผลิตมะกอกของอิตาลีลดลงราวครึ่งหนึ่งตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา และทำให้ราคาน้ำมันมะกอกที่วางขายในตลาดอิตาลีสูงขึ้นราว 15-20%

สำหรับประเทศอื่นๆ ราคาจะเพิ่มขึ้นมากน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น ผู้ค้าปลีกจะแบกภาระต้นทุนที่สูงขึ้นไว้มากแค่ไหน รวมทั้งอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศด้วย

ชาวอิตาลีบริโภคน้ำมันมะกอกคิดเป็นสัดส่วนราว 35% ของปริมาณทั้งหมดในตลาดโลก รองลงมาคือ สเปน ที่ 30%