สำรวจดูเจ้าอังกฤษที่ขึ้นศาล

Britain's Prince Harry, Duke of Sussex, and Prince Andrew leave Westminster Abbey following the coronation of Britain's King Charles and Queen Camilla, in London, May 6, 2023.

เจ้าชายแฮร์รี

เจ้าชายแฮร์รีอาจเป็นพระบรมวงศานุวงศ์อาวุโสของราชวงศ์อังกฤษ ที่จะทรงปรากฏพระองค์ในคอกพยานเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 130 ปี โดยเจ้าชายจะทรงเข้าร่วมการไต่สวนของศาลสูงที่กรุงลอนดอนในสัปดาห์นี้ จากคดีที่พระองค์ทรงฟ้องสำนักพิมพ์ Mirror Group Newspapers

สมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7

สมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 เคยทรงเป็นพยานในคดีหมิ่นประมาทเมื่อปี 1891 ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่พระองค์จะทรงขึ้นครองราชย์ และเมื่อปี 1870 พระองค์ก็เคยทรงปรากฏพระองค์ในคอกพยานเช่นกัน ในคดีหย่า หลังทรงถูกกล่าวหาเท็จว่าทรงเป็นชู้กับภรรยาของสมาชิกสภาอังกฤษ

สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5

เมื่อปี 1910 สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5 ทรงถูกหนังสือพิมพ์ที่นิยมระบอบสาธารณรัฐฉบับหนึ่งกล่าวหาว่าทรงสมรสซ้อน เป็นเวลาไม่นานหลังทรงขึ้นครองราชย์

กษัตริย์อังกฤษไม่ได้ทรงให้การต่อศาลด้วยพระองค์เอง แต่พระราชทานข้อเขียนแถลงต่อศาล โดยทรงปฏิเสธว่าไม่ได้สมรสซ้อน โดยผู้เขียนบทความโจมตีพระองค์ถูกตัดสินจำคุกหนึ่งปีด้วยข้อหาหมิ่นประมาท

British royals in court

สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 1

เมื่อปี 1649 สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 1 ทรงถูกไต่สวนข้อหากบฎ หลังสงครามกลางเมืองอังกฤษ โดยพระองค์ทรงปฏิเสธไม่รับอำนาจของศาล แต่ทรงถูกตัดสินว่ามีความผิดและทรงถูกปลงพระชนม์ในที่สุด

เจ้าชายแอนดรูว์

เมื่อปี 2021 เจ้าชายแอนดรูว์ ผู้ทรงเป็นพระปิตุลา (อา) ของเจ้าชายแฮร์รี ทรงถูกเวอร์จิเนีย จอฟฟรี หญิงชาวอเมริกัน กล่าวหาว่าพระองค์ทรงล่วงละเมิดทางเพศเธอเมื่อครั้งที่เธอเป็นวัยรุ่น โดยเจ้าชายยังทรงเป็นเพื่อนกับเจฟฟรีย์ เอปสไตน์ มหาเศรษฐีที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดข้อหาล่วงละเมิดทางเพศอีกด้วย

เจ้าชายทรงไกล่เกลี่ยคดีนอกศาลเมื่อปีที่แล้ว โดยไม่ทรงยอมรับผิด ไม่ได้ปรากฎพระองค์ในศาล และไม่ทรงถูกตั้งข้อหาอาญาใด ๆ

เจ้าหญิงแอนน์

เมื่อปี 2001 เจ้าหญิงแอนน์ ซึ่งทรงเป็นพระราชธิดาพระองค์เดียวของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงยอมรับผิดข้อหาขับรถเร็วเกินกำหนด โดยพระองค์ทรงเสียค่าปรับ 400 ปอนด์ ขณะที่ใบขับขี่ของพระองค์ถูกบันทึกคะแนนลงโทษ 5 คะแนน

ต่อมาในปี 2002 เจ้าหญิงแอนน์ทรงเป็นพระบรมวงศานุวงศ์พระองค์แรกในรอบ 350 ปีที่ทรงถูกตัดสินว่ามีความผิดอาญา โดยพระองค์ทรงยอมรับผิดว่า ทรงไม่สามารถหยุดสุนัขของพระองค์ไม่ให้กัดเด็กสองคนได้

  • ที่มา: Reuters