รำลึก "เจ้าหญิงไดอานา" สิ้นพระชนม์ครบรอบ 25 ปี

เนื่องในวันครบรอบ 25 ปี การสิ้นพระชนม์ของเจ้าหญิงไดอานาจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส รอยเตอร์เรียบเรียงไทม์ไลน์รำลึกถึงพระชนม์ชีพของเจ้าหญิงไดอานาโดยสังเขป

1977 ไดอานาพบกับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารของอังกฤษ ที่คฤหาสน์อัลธอร์พ

ก.พ. 1981 มีการประกาศการหมั้นระหว่างเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์และไดอานา

29 ก.ค. 1981 เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์และไดอานาเข้าพระราชพิธีอภิเษกสมรสที่อาสนวิหารเซนต์พอล พิธีถูกถ่ายทอดไปทั่วโลก และไดอานาได้รับการสถาปนาเป็นเจ้าหญิงแห่งเวลส์

21 มิ.ย. 1982 เจ้าชายวิลเลียม พระโอรสพระองค์แรก ประสูติ

15 ก.ย. 1984 เจ้าชายแฮร์รี พระโอรสองค์รอง ประสูติ

FILE - Britain's Prince William, the 6-month old son of Prince Charles and Princess Diana, with his mother during a photo call at Kensington Palace in London, England on Dec. 22, 1982. The world watched as Prince William grew from a towheaded schoolboy to

1986 เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ทรงกลับไปมีปฏิสัมพันธ์กับคามิลลา พาร์กเกอร์ โบลส์ ผู้ที่เจ้าฟ้าชายทรงเรียกว่าเป็น "รักแห่งชีวิต" ในเวลาต่อมา

เจ้าหญิงไดอานาประชวรด้วยพระโรคบูลีเมีย หรือโรคพฤติกรรมการรับประทานผิดปกติ ขณะที่ทั้งสองพระองค์ปฏิบัติพระกรณียกิจด้วยกัน แต่ทรงแยกกันใช้ชีวิตส่วนพระองค์

มิ.ย. 1992 แอนดรูว มอร์ตัน ผู้สื่อข่าวแทบลอยด์ เปิดตัวหนังสือ "Diana - Her True Story" โดยเจ้าหญิงไดอานาทรงให้ความร่วมมือต่อการเขียนหนังสืออย่างลับ ๆ

หนังสือระบุว่า เจ้าหญิงทรงติดอยู่ในชีวิตสมรสที่ไร้ความรัก และเคยทรงพยายามปลงพระชนม์ของพระองค์เองเพื่อเรียกร้องความสนใจจากเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์

ส.ค. 1992 หนังสือพิมพ์เผยแพร่บทสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างเจ้าหญิงไดอานา และเจมส์ กิลบีย์ พระสหาย ที่เรียกเจ้าหญิงอย่างเอ็นดูและบอกรักเจ้าหญิงหลายครั้งระหว่างการสนทนา

ธ.ค. 1992 จอห์น เมเจอร์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศต่อรัฐสภาว่า เจ้าหญิงไดอานาและเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ทรงแยกกันอยู่อย่างเป็นทางการ

1994 เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์พระราชทานบทสัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ ทรงยอมรับว่าทรงคบชู้ และตรัสว่าทรงปฏิบัติตนตามคำสัตย์สัญญาในพระราชพิธีอภิเษกสมรส "จนกระทั่งมันพังลงอย่างหวนกลับคืนมาไม่ได้ แม้เราทั้งสองจะพยายามแล้วก็ตาม"

FILE PHOTO: Princess Diana and Prince Charles look in different directions, November 3, during a service

20 พ.ย. 1995 เจ้าหญิงไดอานาพระราชทานบทสัมภาษณ์ทางโทรทัศน์แก่มาร์ติน แบเชียร์ ผู้สื่อข่าวของบีบีซี โดยทรงยอมรับว่าทรงคบชู้กับเจมส์ ฮิวิตต์ อดีตนายทหารบก

เจ้าหญิงตรัสว่า "มีเราสามคนในชีวิตแต่งงานนี้ มันเลยค่อนข้างแน่น" โดยทรงอ้างอิงถึงความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์และคามิลลา

28 ส.ค. 1996 เจ้าหญิงไดอานาและเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ทรงหย่าอย่างเป็นทางการ ยุติชีวิตสมรสนาน 15 ปี

(ภาพประกอบ: หนังสือพิมพ์อังกฤษเมื่อปี 1995 นำเสนอข่าวที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบ็ธที่ 2 ทรงแนะนำให้เจ้าหญิงไดอานาและเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ทรงหย่ากัน)

31 ส.ค. 1997 เจ้าหญิงไดอานาสิ้นพระชนม์ในอุบัติเหตุรถชนที่กรุงปารีส กับโดดิ อัล-ฟาเยด คู่รักของพระองค์

ผลการสืบสวนสาเหตุการสิ้นพระชนม์เมื่อปี 2008 ระบุว่า เจ้าหญิงและอัล-ฟาเยด สิ้นพระชนม์และเสียชีวิตจากการขับขี่โดยประมาทของอองรี ปอล คนขับรถของทั้งสอง และช่างภาพปาปารัสซีที่ไล่ตามรถลิมูซีนประทับ

ผลการสืบสวนสาเหตุการสิ้นพระชนม์เมื่อปี 2021 ระบุว่า แบเชียร์โกหกและแสดงรายงานบัญชีเท็จแก่ชาร์ลส์ สเปนเซอร์ พระอนุชาของเจ้าหญิง เพื่อให้เขาแนะนำเจ้าหญิงให้ตน และบีบีซีปกปิดการกระทำดังกล่าวของบาเชียร์

ต่อมา บีบีซีมอบเงินชดเชยให้อดีตเลขานุการส่วนพระองค์ของเจ้าหญิง และอดีตพระพี่เลี้ยงของเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าชายแฮร์รี

In this image made from video on May 20, 2021, provided by ITN, Britain's Prince William makes a statement following the publication of Lord Dyson's investigation into former BBC News religion editor Martin Bashir.

เจ้าชายวิลเลียมตรัสว่า บทสัมภาษณ์ดังกล่าวไม่ควรถูกออกอากาศอีก และวิธีที่แบเชียร์ใช้เข้าถึงเจ้าหญิง "มีผลอย่างมาก" ต่อบทสัมภาษณ์ของพระองค์

เจ้าชายวิลเลียมตรัสว่า "บทสัมภาษณ์นี้มีบทบาทสำคัญต่อความสัมพันธ์ระหว่างพระบิดาและพระมารดาของข้าพเจ้าที่แย่ลง และสร้างความเจ็บปวดแก่ผู้คนอีกนับไม่ถ้วน"

  • ที่มา: Reuters