ประท้วงเดือดทั่วอเมริกา! หลังคณะลูกขุนไม่ตั้งข้อหาตำรวจคดียิงสังหาร 'บรีออนนา เทย์เลอร์'

Police push back protesters during a demonstration after a decision by a grand jury in the police shooting death of Breonna Taylor, in Louisville, Kentucky, Sept. 23, 2020.

ความเดือดดาลและการเดินขบวนประท้วงปะทุขึ้นอีกครั้งในหลายเมืองทั่วสหรัฐฯ เพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านการพิจารณาของคณะลูกขุนที่ไม่ตั้งข้อหากับตำรวจรัฐเคนตักกีผู้ยิงสังหารสตรีอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน บรีออนนา เทย์เลอร์ (Breonna Taylor) ในบ้านของเธอเอง

ที่เมืองลุยซ์วิลล์ รัฐเคนตักกี้ บ้านเกิดของเทย์เลอร์ ผู้ประท้วงพากันเดินขบวนไปตามท้องถนนก่อนที่จะลุกลามไปเป็นความรุนแรง เมื่อผู้ประท้วงปะทะกับตำรวจและมีเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด และมีตำรวจได้รับบาดเจ็บสองคนเมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา

บรีออนนา เทย์เลอร์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในเมืองลุยซ์วิลล์ ถูกยิงใส่หลายนัดอย่างผิดตัวในบ้านของเธอเอง เมื่อตำรวจผิวขาวบุกจับตัวผู้ต้องสงสัยคดียาเสพติดในชุมชนที่เธออาศัยอยู่เมื่อเดือนมีนาคม

A billboard sponsored by O, The Oprah Magazine, is on display with a photo of Breonna Taylor, in Louisville, Kentucky, Aug. 7, 2020.

อัยการของรัฐเคนตักกี แดเนียล แคเมอรอน สังกัดพรรครีพับลิกัน ซึ่งเป็นอัยการผิวดำคนแรกของรัฐนี้ กล่าวปกป้องการกระทำของตำรวจว่าอยู่ภายใต้มาตรการบุกจับตัวผู้ต้องสงสัยในที่พักโดยไม่มีการเคาะประตู หรือ no-knock warrants และทางตำรวจได้ตะโกนบอกล่วงหน้าแล้วก่อนที่จะบุกเข้าไปในห้องนั้น

อัยการแคเมอรอนกล่าวว่า ตำรวจทั้งสามคนลั่นไกเพื่อปกป้องตัวเอง เนื่องจากเพื่อนชายของเทย์เลอร์ได้ยิงใส่ตำรวจก่อนทำให้ตำรวจต้องยิงสวนออกไปหลายนัด ซึ่งทางนายเคนเน็ธ วอล์คเกอร์ เพื่อนชายคนดังกล่าวได้ให้การว่า เขาได้ยินเสียงเคาะประตูก่อนที่จะมีคนพังประตูเข้ามา จึงยิงใส่เพราะคิดว่าเป็นผู้บุกรุก

หมายค้นดังกล่าวเชื่อมโยงไปถึงผู้ต้องสงสัยค้ายาเสพติดซึ่งไม่ได้อาศัยอยู่ที่นั่น และไม่พบยาเสพติดในห้องของเทย์เลอร์แต่อย่างใด ต่อมาทางการเมืองลุยซ์วิลล์ได้สั่งยกเลิกหมายค้นแบบ no-knock warrants ดังกล่าว

ต่อมาหนึ่งในตำรวจสามคน คือ เบรตต์ แฮงกิสัน (Brett Hankison) ถูกไล่ออกจากการเป็นตำรวจเมื่อวันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา

olice detain protesters, Wednesday, Sept. 23, 2020, in Louisville, Ky. A grand jury has indicted one officer on criminal charges six months after Breonna Taylor was fatally shot by police in Kentucky.

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทางการเมืองลุยซ์วิลล์ได้ตกลงประนีประนอมยอมความในคดีที่แม่ของเทย์เลอร์ยื่นฟ้องตำรวจสามรายนั้น โดยจะจ่ายเงิน 12 ล้านดอลลาร์ให้กับครอบครัวของเทย์เลอร์ พร้อมไปกับการปฏิรูปสำนักงานตำรวจของเมืองนี้เสียใหม่

และเมื่อวันพุธ คณะลูกขุนใหญ่มีคำตัดสินไม่ตั้งข้อหาตำรวจในกรณีสังหารบรีออนนา เทย์เลอร์ แต่ยังคงตั้งข้อหากับตำรวจ เบรตต์ แฮงกิสัน ในข้อหากระทำการโดยปราศจากความระมัดระวังเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตราย 3 กระทง ซึ่งหมายถึงเเพื่อนบ้านของเทย์เลอร์ โดยคำตัดสินนี้อาจทำให้เขาถูกลงโทษจำคุกไม่เกิน 15 ปี

หลังการพิจารณาดังกล่าว ผู้ประท้วงหลายร้อยคนเดินขบวนและตะโกนชื่อ บรีออนนา เทย์เลอร์ ตามท้องถนนในหลายเมืองใหญ่ รวมทั้งในกรุงวอชิงตัน นครฟิลาเดลเฟีย นครชิคาโก และนครลาสเวกัส เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้แก่คนอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน เช่นเดียวกับกรณีการเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวดำที่ถูกตำรวจผิวขาวใช้เข่ากดที่คอจนเสียชีวิตที่นครมินนีแอโปลิส เมื่อเดือนพฤษภาคม

Racial Injustice Breonna Taylor

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีคำแถลงว่า "ความยุติธรรมไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไป" และทวีตข้อความในเวลาต่อมาว่า ขอสวดภาวนาให้กับตำรวจสองคนที่ได้รับบาดเจ็บจากการกระสุนปืนจากการประท้วงที่ลุยซ์วิลล์เมื่อคืนวันพุธ

ส่วนนายโจ ไบเดน ตัวแทนพรรคเดโมแครตชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวเรียกร้องให้มีการปฏิรูประบบการทำงานของตำรวจและระบบยุติธรรมเสียใหม่ รวมทั้งยกเลิกหมายค้น no-knock warrants ด้วย