รมต.บลิงเคน เยือนอินเดีย ขยายความร่วมมือพันธมิตรอินโด-แปซิฟิก

U.S. Secretary of State Antony Blinken, left, speaks as Indian Foreign Minister Subrahmanyam Jaishankar listens during a joint news conference at Jawaharlal Nehru Bhawan (JNB) in New Delhi, India, July 28, 2021.

สหรัฐฯ และอินเดีย ยืนยันพันธกิจในการกระชับความร่วมมือด้านความมั่นคงระหว่างที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน เยือนกรุงนิวเดลี

ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับอินเดียพัฒนาขึ้นในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ท่ามกลางความกังวลร่วมกันต่อการขยายอิทธิพลของจีน

รมต.บลิงเคน กล่าวกับรัฐมนตรีต่างประเทศอินเดีย สุพรหมณยัม ชัยศังกระ เน้นย้ำความสำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ ตลอดจนการหาทางออกสำหรับปัญหาต่าง ๆ รวมทั้งความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกับกลุ่มตาลีบันในอัฟกานิสถาน

รมต.บลิงเคน กล่าวว่า แม้สหรัฐฯ กำลังถอนทหารทั้งหมดออกจากอัฟกานิสถานในเดือนกันยายนนี้ แต่ก็จะยังคงมีส่วนร่วมในการทำงานเพื่อสร้างสันติภาพในประเทศนี้ พร้อมยืนยันว่าทุกฝ่ายจำเป็นต้องนั่งลงเจรจาเพื่อหาทางออกกัน

ทางด้านรัฐมนตรีต่างประเทศอินเดีย แสดงความกังวลต่อสถานการณ์ในอัฟกานิสถานเช่นกัน โดยระบุว่า การที่สหรัฐฯ ถอนทหารออกไปอาจทำให้กลุ่มก่อการร้ายกลับมาใช้อัฟกานิสถานเป็นฐานที่มั่นในการปฏิบัติการต่าง ๆ ได้อีกครั้ง

นอกจากนี้ รัฐมนตรีของสองประเทศยังได้หารือกันเรื่องกลุ่มความร่วมมือจตุภาคี หรือ Quad ซึ่งประกอบด้วย สหรัฐฯ อินเดีย ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น ซึ่งถูกต่อต้านจากรัฐบาลกรุงปักกิ่ง

ระหว่างการเดินทางเยือนกรุงนิวเดลี นายบลิงเคนยังได้พบหารือกับนายกรัฐมนตรีนเรนธรา โมดี เพื่อนำสาส์นจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน เกี่ยวกับการสร้างสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งระหว่างประเทศที่มีระบอบประชาธิปไตยสองประเทศนี้ และยังได้หยิบยกประเด็นเรื่องประวัติด้านการละเมิดสิทธิมนุษยชนในอินเดียขึ้นมากล่าวถึงด้วย

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ยังได้พบปะกับผู้แทนรัฐบาลพลัดถิ่นของชาวธิเบตในอินเดีย ซึ่งเหมือนเป็นการแสดงความสนับสนุนต่อธิเบตเช่นกัน

นายบลิงเคนรับปากว่าจะให้ให้เงินสนับสนุนแก่อินเดียมูลค่า 25 ล้านดอลลาร์ สำหรับการจัดหาวัคซีนโควิด-19 พร้อมกล่าวว่าทั้งสองประเทศจะทำงานร่วมกันเพื่อยับยั้งการระบาดใหญ่ครั้งนี้